Nhiều quốc gia quan ngại về vụ kết án tử hình cựu Tổng thống Ai Cập Morsi

H.L (Theo AP, BBC)| 18/05/2015 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/5, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Ai Cập đồng loạt bày tỏ hy vọng quyết định kết án tử hình cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi sẽ được xem xét lại tại tòa phúc thẩm Ai Cập.

Nhiều quốc gia quan ngại về vụ kết án tử hình cựu Tổng thống Ai Cập Morsi
Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại phiên xử sơ thẩm ở Cairo hôm 16/5

Trong một tuyên bố, Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini nhấn mạnh: “Quyết định kết án tử hình cựu Tổng thống Mohamed Morsi và hơn 100 người ủng hộ ông tại một phiên tòa kết án hàng loạt là không phù hợp với các cam kết quốc tế của Ai Cập”. Bà Mogherini lưu ý: “Các nhà chức trách luật pháp Ai Cập cần phải đảm bảo việc xét xử phù hợp với chuẩn mực quốc tế, trong đó quyền của các bị cáo được xét xử công bằng và điều tra đầy đủ và độc lập. EU cho rằng bản án sẽ được xem xét lại theo trình tự phúc thẩm.” Bà Mogherini cũng nhấn mạnh EU phản đối việc thực thi án tử hình.

Cùng ngày 17/5, một nhà ngoại giao Mỹ xin được giấu tên bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” của chính quyền Washington tới vụ việc này và cho hay Mỹ kêu gọi Ai Cập xét xử công bằng, tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế. Quan chức này nhấn mạnh rằng Mỹ “mạnh mẽ lên án các vụ xử tập thể, trái ngược với nguyên tắc quốc tế”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng lên tiếng chỉ trích Ai Cập vì đã tuyên án tử hình với ông Morsi và cho rằng đây là một quyết định đưa Ai Cập trở lại thời kỳ cổ đại. Ông Erdogan nói: “Ai Cập đang trở lại thời kỳ cổ đại. Phương Tây ủng hộ bãi bỏ án tử hình nhưng chính họ lại đang chứng kiến sự tiếp tục của hình phạt này tại Ai Cập mà không lên tiếng”.

Còn Cộng đồng Hồi giáo tại Ai Cập tỏ ra rất tức giận sau khi tổng thống được bầu đầu tiên của nước này, ông Mohamed Morsi bị kết án tử hình. Bà Hoda Abdel Moneim - một thành viên Đảng Anh em Hồi giáo cho biết: “Bọn họ chỉ muốn trả thù thôi. Chúng ta đang chứng kiến một trò hề của quân đội, được thêu dệt bởi truyền thông và được thực thi bằng một hệ thống pháp lý thối nát”.

Được biết, Tòa án hình sự Cairo, Ai Cập hôm 16/5 đã đề nghị mức án tử hình đối với cựu Tổng thống Mohammed Morsi và hơn 100 bị cáo khác trong vụ vượt ngục quy mô lớn hồi năm 2011. Dự kiến, toà án sẽ công bố quyết định cuối cùng vào ngày 2/6 tới. Nếu tòa án vẫn giữ nguyên án tử hình trong ngày 2/6 tới và việc kháng cáo của ông Morsi bị thất bại, ông sẽ là Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Ai Cập bị xử tử bằng cách treo cổ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quốc gia quan ngại về vụ kết án tử hình cựu Tổng thống Ai Cập Morsi