Ngoại trưởng Đức: Tình hình Ukraine “nguy cấp”, “dễ bùng nổ”

Minh Thi| 17/08/2015 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gọi tình trạng tại miền đông Ukraine là “dễ bùng nổ”, Ngoại trưởng Đức đã kêu gọi cả các bên liên quan trong cuộc xung đột nhanh chóng tiến hành họp khẩn để ngăn chặn tình trạng bạo động tiếp tục gia tăng.

Ngoại trưởng Đức: Tình hình Ukraine “nguy cấp”, “dễ bùng nổ”

Ngoại trưởng Đức cảnh báo tình hình Ukraine “nguy cấp”, “dễ bùng nổ”. Trong ảnh: Một người đàn ông đứng trong ngôi nhà đã bị phá hủy sau cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai tại ngôi làng Golmovsky, khu vực Donetsk hôm 10/8 vừa qua.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tuần báo Bild am Sonntag của Đức phát hành ngày hôm qua (16/8), Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, trong cuộc hội đàm giữa ông và những người đồng cấp phía Nga và Ukraine, ông đã đề nghị Kiev và những phần tử ly khai thân Nga nhanh chóng ngồi lại với nhau cùng các đại diện đến từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) để cố gắng hạ nhiệt căng thẳng và duy trì thỏa thuận ngừng bắn.

Bild am Sonntag dẫn lời Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier: “Tình hình tại miền đông Ukraine dễ bùng nổ. Thực sự nguy cấp. Nếu cả hai bên trong cuộc xung đột không quay trở lại tiến trình hòa bình, một cuộc leo thang quân sự mới có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Hồi giữa tháng 2/2015, một thỏa thuận hòa bình được ký kết tại Thủ đô Minsk (Belarus) mặc dù đã góp phần làm giảm căng thẳng song không chấm dứt được bạo động tại miền đông Ukriane. Phía quân đội chính phủ Kiev và lực lượng phiến quân liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong những tuần qua.

Hôm 10/8, Ukraine buộc tội những phần tử ly khai đã tiến hành cuộc tấn công bằng pháo nặng nề nhất - trong vòng nửa năm trở lại đây - nhằm vào các vị trí của chính quyền Kiev ở thành phố cảng Mariupol. Tuy nhiên, phía lực lượng ly khai hoàn toàn bác bỏ lời cáo buộc này.

Liên quan đến cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, Kiev, Washington và các quốc gia phương Tây buộc tội Moscow có liên quan và phải chịu trách nhiệm về vấn đề Ukraine, với những cáo buộc rằng Nga đã hỗ trợ phe ly khai bằng việc triển khai binh sĩ và vũ khí tới (miền đông Ukraine) để chống lại quân đội Kiev.

Để gây áp lực với Nga, Washington và phương Tây đã ban hành lệnh trừng phạt Moscow. Ngày 22/6 vừa qua, một quyết định gia hạn lệnh trừng phạt thêm 6 tháng (kéo dài đến 31/01/2016) đã được ban hành.

Đáp lại, phía Nga cũng tiếp tục kéo dài lệnh phản trừng phạt thêm 1 năm (đến 05/8/2016), đồng thời mở rộng sản phẩm và số lượng quốc gia bị cấm nhập khẩu vào Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Đức: Tình hình Ukraine “nguy cấp”, “dễ bùng nổ”