Mexico: 14 người chết trong vụ đấu súng đẫm máu với băng nhóm tội phạm

Trâm Anh (theo Reuters)| 01/12/2019 13:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10 tay súng trong băng nhóm tội phạm và bốn cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đấu súng hôm thứ Bảy tại một thị trấn Mexico gần biên giới Hoa Kỳ, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ coi các băng đảng tội phạm Mexico là khủng bố.

Vụ đấu súng xảy ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng song phương Mỹ - Mexico liên quan đến các băng nhóm bạo lực sau vụ xả súng khiến 9 người trong một gia đình người Mormon thiệt mạng.

Chính phủ bang Coahuila cho biết cảnh sát tiểu bang đụng độ với một nhóm các tay súng trang bị vũ khí đang di chuyển trong một đoàn xe bán tải tại thị trấn Villa Union, cách khoảng 40 dặm (65 km) về phía Tây Nam thành phố biên giới Piedras Negras.

Mexico: 14 người chết trong vụ đấu súng đẫm máu với băng nhóm tội phạm

Ông Miguel Angel Riquelme -Thống đốc bang Coahuila - cho biết nhà nước đã quyết định hành động quyết liệt chống các băng đảng tội phạm

Đứng bên ngoài Văn phòng Thị trưởng Villa Union, ông Miguel Angel Riquelme -Thống đốc bang Coahuila - nói với các phóng viên rằng nhà nước đã quyết định hành động kiên quyết đối với các băng đảng tội phạm. Bốn cảnh sát đã thiệt mạng và sáu người bị thương, ông nói.

Cuộc giao tranh diễn ra trong hơn một giờ và mười tay súng đã bị giết, ông Riquelme nói. Thống đốc Riquelme cho biết lực lượng cảnh sát đã chặn được 14 phương tiện tham gia vụ tấn công và thu giữ hơn chục khẩu súng. Thống đốc cho biết ông tin rằng các tay súng là thành viên của các băng đảng tội phạm vùng Đông Bắc, từ bang Tamaulipas ở phía Đông Mexico.

Bạo lực bùng phát xảy ra trong một tuần thử nghiệm đối với Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, người vào thứ Sáu cho biết ông sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào Mexico để đối phó với các băng đảng tội phạm bạo lực sau những bình luận của Tổng thống Trump. Tổng thống Lopez Obrador cho biết Mexico sẽ tự xử lý vấn đề này.

Thống đốc Riquelme nói “Tôi không nghĩ rằng Mexico cần can thiệp và hợp tác. Chúng tôi tin rằng nhà nước có sức mạnh để khống chế bọn tội phạm”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Trump cho biết ông dự định tuyên bố các băng đảng tội phạm ở biên giới Mexico là các tổ chức khủng bố, làm dấy lên lo ngại rằng động thái này có thể đóng vai trò là khúc dạo đầu cho việc Hoa Kỳ đang cố gắng đơn phương can thiệp vào Mexico.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr dự kiến ​​sẽ đến Mexico vào tuần tới để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực an ninh.

Tổng thống Lopez Obrador nhậm chức một năm trước với cam kết sẽ bình định được đất nước sau hơn một thập kỷ bạo lực do các băng đảng gây ra.

Một loạt các sự kiện gần đây đã đặt ra câu hỏi về chiến lược của chính quyền.

Đó chính là vụ thảm sát ngày 4 tháng 11 khiến chín phụ nữ và trẻ em trong một gia đình người Mormon ở miền Bắc Mexico thiệt mạng, và sự kiện lực lượng vũ trang thả con trai của trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman dưới áp lực của các băng đảng tội phạm ở thành phố Culiacan.

Coahuila có một lịch sử bạo lực băng đảng, mặc dù tổng số vụ giết người ở bang giáp ranh Texas nằm dưới mức 7 năm trước. Con số người chết vì đụng độ giữa các băng đảng tội phạm ở quốc gia này đang ở mức kỷ lục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico: 14 người chết trong vụ đấu súng đẫm máu với băng nhóm tội phạm