Malaysia xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy là của MH370

Hoàng Kim| 06/08/2015 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chính thức xác nhận, mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion thuộc Pháp ở Nam Ấn Độ Dương là cánh chiếc máy bay xấu số MH370 của Malaysia Airlines, mất tích ngày 8/3/2014.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Najib trong cuộc họp báo sáng nay (theo giờ địa phương) cho biết: “Hôm nay, 515 ngày kể từ khi chiếc máy bay MH370 mất tích, tôi rất đau buồn phải thông báo tới các bạn, nhóm chuyên gia quốc tế đã khẳng định chắc chắn rằng, mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion chính xác là từ chiếc máy bay MH370”. Đồng thời ông khẳng định, Malaysia cam kết sẽ làm hết khả năng để tìm ra sự thật về những gì đã xảy ra với MH370.

Malaysia xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy là của MH370

Mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion ngày 29/7

Đây được xem là bước đột phá trong nỗ lực suốt 17 tháng tìm kiếm MH370 của các lực lượng quốc tế. Kết luận này cũng được xem là bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy, chiếc máy bay bị rơi xuống biển. Nó đã vén màn bí ẩn bấy lâu nay trong lịch sử hàng không, đồng thời mang lại tia hi vọng cho thân nhân của 239 nạn nhân về lý do vì sao chiếc máy bay mất tích.

Mặc dù phía Malaysia đưa ra xác nhận này về MH370. Tuy nhiên, các công tố viên Pháp lại không khẳng định chắc chắn điều đó mà chỉ nói rằng, đây là “một giả định tương đối chắc chắn”. Công tố viên Serge Mackowiak cho biết, dựa vào các dữ liệu kỹ thuật được nhà sản xuất máy bay Boeing và hãng hàng không Malaysia Airline cung cấp, các chuyên gia phân tích đã đưa ra được sự kết nối và tạm kết luận mảnh vỡ được tìm thấy là của MH370.

Tuy nhiên, một phân tích sâu hơn sẽ được thực hiện vào ngày hôm nay (6/8), và chưa rõ khi nào kết quả mới được công bố, công tố viên Mackowiak nói.

Ông cũng cho biết, mảnh hành lý được tìm thấy tại đảo Reunion cũng sẽ sớm được cảnh sát Pháp đưa đi phân tích để làm rõ nguồn gốc của nó.

Hãng hàng không Malaysia Airlines gọi việc tìm thấy mảnh vỡ của MH370 là “bước đột phá quan trọng”. Hãng cũng hi vọng, lực lượng tìm kiếm sớm tìm thêm các manh mối khác giúp giải mã nguyên nhân thảm kịch này.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vào ngày 8/3 năm ngoái khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn.

Nó được cho là đã bị rơi ở Nam Ấn Độ Dương (cách đảo Reunion khoảng 3.700 km (2.300 dặm). Nhiều cuộc tìm kiếm tốn kém tới 90 triệu đô trên diện tích 60.000 cây số vuông đã được tiến hành. Các nhà điều tra tin rằng, ai đó đã cố tình tắt hệ thống phát nhận tín hiệu của máy bay và chuyển hướng nó đi xa tới hàng ngàn dặm.

Vào ngày 29/7 vừa qua, một công nhân dọn bờ biển tại đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương đã phát hiện mảnh vỡ dài khoảng 2m bám đầy hàu và vỏ sò, nghi là cánh của MH370. Mảnh vỡ này nhanh chóng được đưa về Pháp để tiến hành điều tra phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy là của MH370