Liên hợp quốc họp tìm giải pháp tăng cường hỗ trợ chống dịch cho các nước đang phát triển

Trâm Anh (theo Reuters)| 26/05/2020 23:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các quan chức Liên hợp quốc cho biết sẽ tổ chức cuộc họp vào thứ năm (28/5) với hơn một chục nhà lãnh đạo thế giới để thảo luận về việc hỗ trợ tài chính cho các nền kinh tế mới nổi, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Liên hợp quốc họp tìm giải pháp tăng cường hỗ trợ chống dịch cho các nước đang phát triển

Bà Amina Mohammed, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Cuộc họp trực tuyến diễn ra trong bối cảnh sự lây lan của virus corona chủng mới đang gia tăng ở các nước đang phát triển và cảnh báo sẽ phải mất nhiều 2,5 nghìn tỷ đô la dự toán ban đầu để giúp các nước này vượt qua khủng hoảng. Cuộc họp được triệu tập bởi Canada, Jamaica và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed cho biết nhiều nước đang phát triển, bao gồm cả các quốc gia có thu nhập trung bình, không đủ khả năng tài chính để chống lại đại dịch và phục hồi kinh tế.

Bà Mohammed cho biết “việc Nhóm 20 nền kinh tế lớn và Câu lạc bộ Paris (một nhóm không chính thức 19 quốc gia chủ nợ) trong việc hoãn thanh toán khoản nợ song phương chính thức cho các nước nghèo nhất cho đến cuối năm 2020 là một khởi đầu quan trọng, nhưng vẫn cần thêm nhiều nỗ lực hơn nữa”.

Trong số 77 quốc gia đủ điều kiện, chỉ có 22 quốc gia chính thức yêu cầu được hoãn thanh toán. Những nước khác đã bày tỏ lo ngại rằng việc đó có thể gây tổn hại đến khả năng vay tiền dài hạn của họ sau này.

“Cuộc họp hôm thứ Năm sẽ bao gồm lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Liên minh Châu Phi, Viện Tài chính Quốc tế và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCED). Mục tiêu là đưa ra các đề xuất cụ thể trong tám tuần tới”, bà Mohammed nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc họp tìm giải pháp tăng cường hỗ trợ chống dịch cho các nước đang phát triển