Liên Hợp Quốc điều tra các vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên ở khoảng 20 quốc gia

Trâm Anh| 12/03/2019 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên Hợp Quốc tuyên bố sẽ điều tra các vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên có thể xảy ra ở khoảng 20 nước. Các hoạt động bị cáo buộc bao gồm từ mua sắm hạt nhân ở Trung Quốc đến môi giới vũ khí ở Syria.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc đang điều tra các hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên có thể có của khoảng 20 quốc gia, từ cáo buộc mua sắm hạt nhân bí mật ở Trung Quốc đến môi giới vũ khí ở Syria và hợp tác quân sự với Iran, Libya và Sudan.

Liên Hợp Quốc điều tra các vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên ở khoảng 20 quốc gia

Triều Tiên đang đối mặt với cáo buộc giao dịch với khoảng 20 quốc gia vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc

Báo cáo dài 66 trang được trình hội đồng an ninh mà Associated Press có được hôm thứ Hai, cũng nêu chi tiết về sự xuất hiện ở Triều Tiên của một chiếc Rolls-Royce Phantom, xe limousine Mercedes-Benz và xe bốn bánh Lexus LX 570 đã vi phạm lệnh cấm hàng xa xỉ.

Bản báo cáo đã chỉ ra một xu hướng trong việc trốn tránh các lệnh trừng phạt tài chính của Triều Tiên bằng cách sử dụng các cuộc tấn công mạng để chuyển tiền trái phép từ các tổ chức tài chính và trao đổi tiền điện tử.

Báo cáo đầy đủ cho biết, tổ hợp hạt nhân Yongbyon vẫn hoạt động, và hình ảnh vệ tinh cho đến tháng 11 cho thấy việc đào các kênh nước và xây dựng một tòa nhà mới gần các cơ sở xả nước của lò phản ứng. Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy hoạt động nghi là của phòng thí nghiệm phóng xạ và nhà máy hơi nước liên quan.

Các chuyên gia cho biết họ cũng đang tiếp tục nhiều cuộc điều tra về các hoạt động bị cấm giữa Triều Tiên và chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chúng bao gồm các báo cáo bí mật môi giới vũ khí cho Triều Tiên và một loạt các quốc gia Trung Đông và châu Phi, cung cấp vũ khí thông thường, trong một số trường hợp là tên lửa đạn đạo, cho các nhóm vũ trang ở Yemen và Libya. Báo cáo cũng cho rằng Triều Tiên làm việc cho các cơ quan bị trừng phạt và các nhà máy quốc phòng Syria.

Các chuyên gia cho biết một quốc gia bí mật đã thông báo cho họ rằng Iran là một trong hai thị trường thuận lợi nhất cho các giao dịch của quân đội Triều Tiên và các văn phòng của Tập đoàn Phát triển Khai thác mỏ Hàn Quốc cũng như các văn phòng của Green Pine Associated Corp. Quốc gia giấu tên cũng chỉ ra rằng người Triều Tiên ở Iran đang được sử dụng làm công cụ chuyển tiền mặt, báo cáo cho biết.

Trong khi đó,Chính phủ Iran trả lời rằng người Triều Tiên duy nhất ở nước này là các nhà ngoại giao, và họ đã không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, báo cáo cho biết.

Hội thảo cho biết họ đang tiếp tục điều tra các hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và các cơ quan chức năng khác nhau của Libya và các công dân nước ngoài làm việc thay mặt họ.

Các chuyên gia cho biết họ cũng đang tiếp tục điều tra các dự án hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Sudan, bao gồm thông tin về các hoạt động liên quan đến một kẻ Syria chuyên buôn bán vũ khí và công nghệ cho các hệ thống phòng không chống tăng và chống tăng cầm tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc điều tra các vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên ở khoảng 20 quốc gia