Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc thành công tốt đẹp

Hà Kim (Theo Reuters)| 13/06/2018 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump tuyên bố các cuộc đàm phán đạt kết quả ngoài mong đợi sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Với gần 5 giờ thảo luận tại cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Tuyên bố chung gồm 4 nội dung chính sau bữa trưa làm việc. Lễ ký kết cũng đánh dấu kết thúc thành công hội nghị đầu tiên giữa hai nước Mỹ - Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc thành công tốt đẹp

Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Sau khi ký kết Tuyên bố chung, Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trở lại chiếc bục lịch sử, nơi họ có cái bắt tay đầu tiên. Đứng trước dãy cờ Mỹ đan xen cờ Triều Tiên, 2 nhà lãnh đạo bắt tay từ biệt trước sự chứng kiến của báo chí quốc tế.

Trước đó, từ sớm ngày 12/6, hai ông Kim Jong un và Donald Trump đã tới khách sạn Capella tại đảo Sentosa ở Singapore, nơi diễn ra sự kiện. Tiếp đó hai ông bắt tay, chụp ảnh chung và tiến vào phòng họp kín để làm việc với nhau.

Sau khoảng 40 phút, hai ông đã xuất hiện tươi cười trước ống kính máy ảnh, trước khi di chuyển sang phòng họp mở rộng. Phóng viên tham gia đưa tin chỉ được vào chụp ảnh trong vài phút trước khi phải ra ngoài.

Cuộc họp mở rộng kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Ngay sau sự kiện này là buổi ăn trưa và làm việc. Thực đơn cho buổi ăn trưa đã được công bố, là sự pha trộn của nhiều món ăn phương Đông và phương Tây. Sau bữa trưa, ông Kim và ông Trump đã có cuộc đi dạo ngắn quanh khách sạn Capella để tới một địa điểm tổ chức lễ ký kết văn kiện nêu trên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc thành công tốt đẹp

Ông Kim lên máy bay của hãng hàng không Air China về nước trong đêm 12/6

Phát biểu vài phút sau khi ký kết, Tổng thống Donald Trump nói ông đã phát triển "mối quan hệ vô cùng đặc biệt" với ông Kim Jong-un. Khi được hỏi liệu có mời ông Kim Jong-un đến Nhà Trắng hay không, ông Donald Trump cho biết, ông chắc chắn sẽ mời ông Kim tới Nhà Trắng.

Ngay sau đó, ông Trump đã tổ chức họp báo ngắn vào 4 giờ chiều ngày 12/6 và lên chuyên cơ Air Force One về Mỹ trong buổi tối.

Trong khi đó, ông Kim và đoàn quan chức tháp tùng đã có mặt tại sân bay quốc tế Changi của Singapore trong đêm 12/6 để lên đường về nước. Theo Straits Times, máy bay của hãng Air China một lần nữa được sử dụng làm phương tiện di chuyển của ông Kim. Chiếc máy bay cất cánh lúc 23 giờ 20 phút (giờ địa phương).

Được biết, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đã ra sân bay để tiễn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc thành công tốt đẹp