Hé lộ nguyên nhân máy bay nhà Bin Laden bị rơi

Hà Kim| 07/08/2015 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian điều tra, phân tích, các chuyên viên hàng không đã đưa ra kết luận cho vụ tai nạn làm chiếc Phenom 300 của gia đình Osama Bin Laden nổ tung, khiến 4 người thiệt mạng.

Hé lộ nguyên nhân máy bay nhà Bin Laden bị rơi

Cột khói bốc lên nghi ngút từ chiếc máy bay máy bay nhà Bin Laden gặp nạn

Kết quả điều tra cho biết, trước khi gặp nạn, chiếc máy bay đã phát đi 6 cảnh báo yêu cầu máy bay nâng độ cao.

Trước đó, chiều 31-7 (giờ địa phương), trong lúc chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Blackbushe ở Hampshire thuộc miền Nam nước Anh, chiếc máy bay Phenom 300 của gia đình Bin Laden bất ngờ gặp nạn, khiến 4 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có mẹ kế Raja Bashir Hashem (75 tuổi), chị gái Sana Bin Laden (53 tuổi) và chồng cô Sana, ông Zouheir Anuar Hashem (56 tuổi). Nạn nhân còn lại là phi công người Jordan 58 tuổi Mazen Salim Alqasim.

Các chuyên gia hàng không cho biết, chiếc máy bay gặp nạn là do va chạm với một máy bay siêu nhẹ nên đã hạ cánh quá xa so với đường băng tiếp đất và đâm xuống địa điểm bán đấu giá gần đó gây ra cháy lớn.

Báo cáo điều tra cho biết, đường băng tại sân bay Blackbushe dài 1.059 m. Tuy nhiên, vết bánh máy bay cho thấy nó chạm đất chỉ cách cuối đường băng 349 m. Chiếc máy bay đi chệch khỏi mặt đường băng gần 3m về phía bên trái. Sau đó đâm vào một bờ đất cao 1m, khiến bộ phận hạ cánh phần dưới mũi và cửa càng mũi bị rơi ra. Sau đó, nó đâm vào một dãy ô tô đỗ ở dưới đất. Cánh của chiếc máy bay đã bị rời hẳn khỏi thân. Vụ va chạm khiến lửa bùng phát và thiêu rụi phần lớn thân máy bay.

Chuyên gia hàng không Kevin Byrne của Trường ĐH Coventry cho biết, máy bay lao xuống với tốc độ cao và đáp xuống gần cuối đường băng, nên không đủ thời gian để dừng lại an toàn. ông Byrne nói: “Nó hạ cánh với tốc độ gấp 2 lần so với bình thường và hạ độ cao khoảng 900 m/phút. Điều này cho thấy, phi công ở trong tình trạng gấp gáp nhưng chưa rõ nguyên nhân là gì".

Hé lộ nguyên nhân máy bay nhà Bin Laden bị rơi

Hình ảnh cuối cùng của chiếc Phenom 300 

Điều kiện thời tiết khi xảy ra tai nạn khá tốt, trời quang mây và ít gió. Điều này khiến các chuyên gia hàng không lo ngại vì chiếc máy bay trị giá tới 7 triệu bảng, được trang bị hệ thống điều khiển điện tử, rất dễ kiểm soát, hơn nữa là hay hạ cánh xuống sân bay Blackbushe. Trong khi đó, đường bay cũng được lắp đặt 4 chỉ báo rõ ràng chính xác có thể nhìn thấy dù cách xa 800m và bị ngược sáng, nếu như phi công đang định tiếp đất quá cao hay quá thấp. Không lẽ, với một điều kiện tốt như vậy mà chiếc máy bay vẫn có thể gặp nạn.

Ngay sau khi chiếc máy bay gặp nạn, lực lượng cứu hộ hàng không và lính cứu hỏa được huy động để cứu nạn và dập lửa.

Đại sứ Ả Rập Saudi tại Anh, Hoàng tử Mohammed Bin Nawaf bin Abdulaziz đã gửi lời chia buồn tới gia đình Bin Laden.

Hiện, những mảnh vỡ từ chiếc máy bay đã được đưa về Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh quốc (AAIB) tại Farnborough để tiếp tục điều tra. Phía Ả Rập Saudi cho biết, họ sẽ cử đại diện tới Anh để hỗ trợ trong công tác điều tra. Bản báo cáo cuối cùng sẽ được công bố trong một ngày gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ nguyên nhân máy bay nhà Bin Laden bị rơi