Guatemala nối tiếp Mỹ, mở sứ quán tại Jerusalem

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/05/2018 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Guatemala vừa khánh thành sứ quán tại Jerusalem và trở thành quốc gia đầu tiên theo chân động thái gây tranh cãi của Mỹ.

Ngày 16/5, Guatemala đã mở sứ quán tại Jerusalem, 2 ngày sau khi sứ quán Mỹ được khai trương tại đây. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales và đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman nằm trong số các quan chức tham dự lễ khánh thành đại sứ quán mới tại Jerusalem.

Guatemala nối tiếp Mỹ, mở sứ quán tại Jerusalem

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Phát biểu tại buổi lễ, ông Netanyahu ca ngợi Guatemala và gọi đây là khoảnh khắc để thế hệ tương lai nhớ rằng các quốc gia hữu nghị đã thực hiện những quyết định dũng cảm để ủng hộ Israel. Trong khi đó, Tổng thống Guatemala Morales nhấn mạnh Guatemala, Israel và Mỹ có chung tình bạn, lòng can đảm và sự trung thành.

Guatemala là một trong số ít quốc gia ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12/2017 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Quyết định này đảo ngược chính sách Mỹ đã duy trì nhiều thập kỷ qua, khiến các nước Arab và đồng minh phương Tây phản đối.

Guatemala cũng là nước duy nhất sau Mỹ khai trương sứ quán tại Jerusalem. Được biết, Sứ quán của Guatemala trước đây nằm ở Herzliya, phía bắc Tel Aviv.

Ngoài Guatemala, Paraguay thông báo nước này cũng sẽ chuyển sứ quán tới Jerusalem vào cuối tháng 5/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Guatemala nối tiếp Mỹ, mở sứ quán tại Jerusalem