Đại sứ Mỹ tại Nga bất ngờ viết thư từ chức cho Tổng thống Trump

Bạch Dương (Theo The Hill)| 07/08/2019 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Jon Huntsman, Đại sứ Mỹ tại Nga, đã gửi thư từ chức cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, The Hill đưa tin.

Trong bức thư gửi Tổng thống Donald Trump ngày 6/8, ông Huntsman bày tỏ hi vọng có đủ thời gian cho người kế nhiệm được đề cử và thông qua. Đồng thời, ông cũng cam kết tạo điều kiện cho việc thay thế được diễn ra suôn sẻ, đảm bảo các mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ được giữ đúng trọng tâm.

Việc từ chức của ông Huntsman sẽ có hiệu lực vào ngày 3/10 tới, The Hill cho biết. Theo một nguồn tin, sau khi từ chức, ông Huntsman sẽ trở về quê nhà ở bang Utah, miền Tây nước Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Nga bất ngờ viết thư từ chức cho Tổng thống Trump

Ông Jon Huntsman

Trong khi một nguồn tin cho biết, ông Huntsman đã chia sẻ với Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng, ông và gia đình muốn trở lại quê nhà để “kết nối với gia đình”, thì lại có ý kiến suy đoán rằng ông đang lên kế hoạch tranh cử thống đốc bang Utah, một vị trí mà ông từng đảm nhiệm hồi năm 2005 và 2009, CNN cho biết. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với ông Huntsman tiết lộ với CNN rằng, mọi quyết định vẫn đang để ngỏ.

Quyết định của ông Huntsman được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump cũng đang đối phó với sự ra đi của Fiona Hill, quan chức hàng đầu về các vấn đề Nga tại Hội đồng An ninh Quốc gia.

Ông Huntsman, 59 tuổi, một cựu thống đốc bang Utah. Ông rời vị trí này vào năm 2009 để trở thành đại sứ Mỹ tại Trung Quốc theo yêu cầu của cựu Tổng thống Barack Obama.

Đến năm 2011, ông Huntsman đã từ chức đại sứ Mỹ tại Trung Quốc vào năm 2011 để theo đuổi một cuộc tranh cử tổng thống, nhưng cuối cùng không thành công.

Ông Huntsman đã được Tổng thống Trump lựa chọn để xử lý các mối quan hệ với Nga trong những năm đầu tiên ở Nhà Trắng. Thời điểm đó, ông đã báo cáo với chính quyền Tổng thống Trump rằng ông sẽ phục vụ trong vai trò này trong hai năm.

Tuy nhiên, ông Huntsman đã phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức sau hội nghị thượng đỉnh Helsinki giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2018, trong bối cảnh dư luận Mỹ vẫn còn nhiều hoài nghi về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Mỹ tại Nga bất ngờ viết thư từ chức cho Tổng thống Trump