Chuyển động thế giới 5/7: Dính bê bối lạm dụng tình dục, linh mục Pháp bị huyền chức

Bạch Dương| 05/07/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dính bê bối lạm dụng tình dục, linh mục Pháp bị huyền chức; Gibraltar bắt giữ tàu nghi chở dầu đến Syria… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (5/7).

Dính bê bối lạm dụng tình dục, linh mục Pháp bị huyền chức

Nhà thờ Công giáo thành phố Lyon của Pháp ngày 4/7 đã quyết định huyền chức linh mục Bernard Preynat liên quan bê bối lạm dụng tình dục đối với 85 hướng đạo sinh trong suốt 20 năm, kể từ thập niên 70 của thế kỷ trước.

Vụ bê bối trên lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào năm 2015, khi một hướng đạo sinh công khai tố giác linh mục Preynat đã lạm dụng anh cách đây 25 năm, lúc anh còn là một cậu bé. Những nạn nhân tiếp theo cũng đã lần lượt lên tiếng về trường hợp của mình.

Chuyển động thế giới 5/7: Dính bê bối lạm dụng tình dục, linh mục Pháp bị huyền chức

Hồng y Philippe Barbarin trong ngày đầu bị xét xử ở Lyon, ngày 7/3/2019.

Gibraltar bắt giữ tàu nghi chở dầu đến Syria

Ngày 4/7, Thủ hiến vùng lãnh thổ Gibraltar Fabian Picardo cho biết một tàu chở dầu lớn có tên Grace 1 bị nghi vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) do chở dầu đến Syria, đã bị bắt giữ tại vùng lãnh thổ thuộc Anh này. Ông Picardo nêu rõ nhiều khả năng tàu Grace 1 đang vận chuyển dầu thô đến nhà máy lọc dầu Banyas ở Syria.

Nhật Bản cấm xuất khẩu hàng công nghệ cao đe dọa kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee ngày 4/7 cho biết việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng công nghệ cao sang Hàn Quốc sẽ đặt ra "mối đe dọa lớn" đối với nền kinh tế thế giới và gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Triều Tiên nhấn mạnh đoàn kết dân tộc nhân kỷ niệm Tuyên bố chung liên Triều 4/7

Ủy ban hòa bình thống nhất Tổ quốc của Triều Tiên ngày 4/7 đã đăng một bài xã luận trên trang "Dân tộc chúng ta", trang web tuyên truyền đối ngoại với Hàn Quốc, trong đó tiếp tục đề nghị Chính phủ Hàn Quốc hợp tác trên tinh thần dân tộc, nhân kỷ niệm 47 năm ra Tuyên bố chung liên Triều ngày 4/7/1972.

Bài xã luận nhấn mạnh hai tuyên bố chung liên Triều kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên nắm quyền, gồm Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4 vừa qua và Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9 năm ngoái, đã theo đúng tinh thần "thống nhất tự chủ" trong Tuyên bố chung 4/7.

Pakistan đẩy mạnh ngăn chặn tài trợ cho khủng bố

Nhà chức trách Pakistan ngày 3/7 đã tiến hành chiến dịch trấn áp Hafiz Saeed, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Lashkar-e-Taiba (LeT) từng thực hiện những cuộc tấn công đẫm máu tại thành phố Mumbai của Ấn Độ hồi năm 2008.

Cơ quan chống khủng bố Pakistan đã cáo buộc 23 tội danh đối với Saeed và 12 trợ thủ của tên này, trong đó có tội danh sử dụng 5 doanh nghiệp để tạo ra những nguồn tài chính và tài trợ dành cho LeT.

Chuyển động thế giới 5/7: Dính bê bối lạm dụng tình dục, linh mục Pháp bị huyền chức

Hafiz Saeed, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Lashkar-e-Taiba

Canada giải cứu hàng chục người bị mắc kẹt trong hầm mỏ

Hãng sản xuất phân bón Nutrien của Canada ngày 4/7 (giờ Việt Nam) thông báo đã giải cứu thành công tổng cộng 34 nhân viên bảo dưỡng bị mắc kẹt suốt 24 giờ trong hầm mỏ tại tỉnh Saskatchewan.

Sự cố trên xảy ra trong đợt bảo dưỡng mùa Hè tại mỏ kali carbonate ở phía Tây Nam thành phố Saskatoon, thành phố lớn nhất tỉnh Saskatchewan, sau khi một thang máy trong mỏ bị hỏng chiều 2/7.

Indonesia chuẩn bị đánh thuế túi nhựa nhằm hạn chế rác thải

Tổng cục Thuế và Hải Quan thuộc Bộ Tài chính Indonesia thông báo, cơ quan này sẽ áp mức thuế 200 rupiah (hơn 300 đồng Việt Nam) đối với mỗi chiếc túi nhựa.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Hải Quan, ông Heru Pambudi cho rằng mức thuế này hoàn toàn phù hợp sau khi cân nhắc đến nhiều yếu tố như môi trường, sức mua của người dân hay ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 5/7: Dính bê bối lạm dụng tình dục, linh mục Pháp bị huyền chức