Chủ tịch Tập Cận Bình hứa cung cấp cho LHQ 8.000 lính và quỹ 1 tỷ USD

Minh Thi| 29/09/2015 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

8.000 lính sẽ được cung cấp cho lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ cùng một quỹ hòa bình và phát triển với ngân quỹ 1 tỷ USD là lời hứa của Chủ tịch Trung Quốc tại kỳ họp lần thứ 70 Đại hội đồng LHQ, theo Reuters.

Chủ tịch Tập Cận Bình hứa cung cấp cho LHQ 8.000 lính và quỹ 1 tỷ USD

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong phiên họp toàn thể kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York tối 28/9/2015. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong phiên họp toàn thể kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ tối qua (28/9) tại trụ sở New York, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa sẽ cung cấp 8.000 lính cho lực lượng gìn giữ hòa bình dự phòng của LHQ, bên cạnh việc thành lập Quỹ Hòa bình và Phát triển với mức ngân quỹ 1 tỷ USD.

Reuters dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc: “Trung Quốc sẽ tham gia hệ thống luôn sẵn sàng gìn giữ hòa bình mới của LHQ, và do đó quyết định đi đầu trong việc thiết lập một đội cảnh sát gìn giữ hòa bình dự phòng”.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho biết, Trung Quốc sẽ thành lập Quỹ Hòa bình và Phát triển trong 10 năm với mức ngân quỹ 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ các công việc của LHQ.

Một số hỗ trợ tài chính cũng sẽ đến với Liên minh châu Phi, khi Trung Quốc hứa sẽ cung cấp 100 triệu USD về viện trợ quân sự cho tổ chức này trong 5 năm tới. Việc hỗ trợ này dành cho việc xây dựng một lực lượng dự phòng của châu Phi, và tăng khả năng đối phó với khủng hoảng trong thực tế, theo Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc đã nhắc lại những bài học từ cuộc Chiến tranh thế giới II. Ông nói, “lịch sử là tấm gương”; và trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, việc liên kết giữa các quốc gia khác nhau và một tương lai chung là cần thiết phải từ bỏ tâm lý “Tôi thắng, anh thua”, hay “Người chiến thắng có tất cả”.  

“Tôi xin nhắc lại cam kết của chúng tôi theo mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ, xây dựng một kiểu quan hệ quốc tế mới đề cao hợp tác cùng có lợi, và tạo ra một cộng đồng tương lai chung cho nhân loại”, Chủ tịch Tập  tuyên bố.

Hiện nay, LHQ có 16 phái đoàn với trên 120.000 lính gìn giữ hòa bình được triển khai trên toàn thế giới. Nguồn quỹ dành cho họ trên 8 tỷ USD mỗi năm, trong đó gần 1/3 tổng ngân sách do Mỹ cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tập Cận Bình hứa cung cấp cho LHQ 8.000 lính và quỹ 1 tỷ USD