Căng thẳng Hàn-Triều: Hơn 1 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ

Minh Thi| 23/08/2015 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan hệ liên Triều ngày càng trở nên căng thẳng, phía Triều Tiên cho biết hơn 1 triệu thanh niên nước này đã tình nguyện nhập ngũ. Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ kêu gọi hai bên xuống thang .

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hai miền Triều Tiên giảm căng thẳng

Trong tình hình quan hệ liên Triều ngày càng trở nên căng thẳng, hôm nay (23/8), Tổng thư ký Liên hiệp Quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời hối thúc hai bên xuống thang tình trạng này.

AP trích dẫn thông báo của phát ngôn viên Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban đã kêu gọi hai bên “nỗ lực gấp đôi để tìm tiếng nói chung thông qua đối thoại, trong khi cố gắng kiềm chế bất cứ hành động nào có thể gây bất lợi cho hội đàm”.

Bản thông báo cho biết, Ngài Ban đặc biệt lưu ý đến thỏa thuận nối lại thương lượng vào chiều nay.

Căng thẳng Hàn-Triều: Hơn 1 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ

Căng thẳng Triều Tiên tăng vọt, Bình Nhưỡng và Seoul khẩn cấp hội đàm quân sự cấp cao.

Hơn 1 triệu thanh niên tình nguyện nhập ngũ

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, hơn 1 triệu thanh niên nước này đã tình nguyện nhập ngũ hoặc tái nhập ngũ để bảo vệ đất nước, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-Un ra lệnh cho các đơn vị quân đội tiền tuyến đặt trong tình trạng chiến tranh từ hôm 21/8.

AP dẫn nguồn tin KCNA, “thanh niên trên khắp nước CHDCND Triều Tiên đang đoàn kết trong một cuộc chiến tranh thần thánh để bảo vệ đất nước bằng tất cả niềm tin của mình và sẽ tiêu diệt tất cả kẻ thù”.

Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên AP Eric Talmadge tại Bình Nhưỡng, bất chấp những lời lẽ khiêu khích trên truyền thông, mọi hoạt động ở đây vẫn “bình thường và yên tĩnh” trong ngày hôm nay. Người dân Thủ đô vẫn tiếp tục mọi công việc và duy trì thói quen hàng ngày của mình.

Đôi khi, Eric Talmadge bắt gặp những chiếc xe chở binh sĩ hát quốc ca chạy qua, và một chiếc xe tải nhỏ được ngụy trang đỗ gần ga tàu trung tâm trong một thời gian ngắn.

Bình Nhưỡng và Seoul đã tổ chức cuộc đàm phán khẩn cấp kéo dài từ 18h30 ngày 22/8 đến đến 4h15 ngày 23/8 tại ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự.

Cả hai bên đã đồng ý tiếp tục nối lại cuộc họp khẩn cấp cấp cao vào lúc 15h00 chiều nay (23/8) nhằm thu hẹp những bất đồng giữa hai bên tại khu vực biên giới trong thời gian qua.

Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc Min Kyung-wook, trong “cuộc đàm phán marathon” kéo dài 10 giờ này, cả hai bên đã thảo luận một cách toàn diện các biện pháp nhằm giải quyết những sự kiện gần đây và phát triển mối quan hệ liên Triều.

Đến nay, tình trạng chiến tranh vẫn chưa được dỡ bỏ tại các đơn vị quân đội tiền tiêu của Triều Tiên. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc đã được vũ trang đầy đủ để chuẩn bị đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Hàn-Triều: Hơn 1 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ