Bão tố trong quan hệ Anh - Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang

Hà Kim (Theo Reuters)| 14/03/2018 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mối quan hệ giữa Anh và Nga đang rơi vào một nấc thang căng thẳng mới khi Anh ra “tối hậu thư”, cho thời hạn 2 ngày để Nga giải thích rõ về cáo buộc sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Reuters đưa tin, chính phủ Anh vừa yêu cầu Nga đưa ra lời giải thích muộn nhất là vào cuối ngày 13/3 (theo giờ địa phương). Nếu Nga không có câu trả lời thỏa đáng, Anh sẽ kết luận vụ tấn công có liên quan đến việc Nga sử dụng phương tiện bất hợp pháp chống lại Anh, khi đó Thủ tướng Anh Therasa May sẽ quay lại Hạ viện đề xuất đáp trả một cách mạnh mẽ và thích đáng.

Theo đó, bà Therasa May có thể sẽ sớm công bố những biện pháp trừng phạt như việc trục xuất các nhà ngoại giao, điệp viên của Nga cũng như tiến hành các biện pháp trừng phạt tài chính mới chống Nga. Cùng với đó có thể là hủy thị thực của nhiều nhà tài phiệt được cho có quan hệ mật thiết với chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính phủ Anh cũng có kế hoạch thảo luận với Mỹ và các đồng minh ở Châu Âu về khả năng tẩy chay World Cup 2018 tại Nga vào mùa hè này. Đặc biệt, trong trường hợp tìm ra "dấu vết Nga" trong vụ án này, một phản ứng phối hợp bao gồm các biện pháp ngoại giao, kinh tế và quân sự sẽ được chính phủ Anh đưa ra.

Những cảnh báo về các hành động đáp trả mạnh mẽ này được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Anh Theresa May cho rằng rất có thể Nga là nước chịu trách nhiệm cho vụ việc.

Bà cáo buộc cuộc tấn công là một hành động “khiêu chiến” trực tiếp của Nga đối với Anh, hoặc chính phủ Nga đã bất lực trong việc kiểm soát chất độc thần kinh, cho phép nó rơi vào tay những kẻ khác. 

Bão tố trong quan hệ Anh - Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang

Mối quan hệ giữa Anh và Nga đang rơi vào một nấc thang căng thẳng mới

Phát biểu trước hạ viện hôm qua, Thủ tướng Anh Theresa May cũng cho biết, cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia đã bị mưu sát bởi Novichok, chất độc thần kinh nguy hiểm nhất mà loài người từng tạo ra.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Công nghệ và Khoa học Quốc phòng ở Porton Down (Anh), đã thu thập các mẫu vật tại hiện trường và xác định loại chất độc khiến bố con Skripal nguy kịch chính là Novichok, hợp chất từng được Liên Xô nghiên cứu và phát triển vào thập niên 1980.

Vì ra đời muộn hơn rất nhiều so với các chất độc thần kinh khác như VX hay sarin, nó được đặt tên Novichok, nghĩa là "tân binh" trong tiếng Nga. Novichok thường được dùng ở dạng bột mịn, với thành phần hóa học khác một chút so với VX và sarin, nhưng được cho là có khả năng gây chết người cao gấp 5-10 lần so với những chất độc thường được sử dụng này, đồng thời có thể chống lại các biện pháp chữa trị nhiễm độc thông thường.

Được biết, phương pháp bào chế Novichok vô cùng phức tạp và đòi hỏi những biện pháp an toàn đặc biệt, khiến các nhà khoa học Liên Xô phải mất gần một thập kỷ mới tạo ra được loại chất độc này.

Andrea Sella, giáo sư ngành hóa vô cơ tại Đại học London cho biết, những loại hóa chất này nguy hiểm đến mức không nhóm khủng bố nghiệp dư nào có thể chế tạo ra. Nó chỉ có thể được tạo ra trong các phòng thí nghiệm do chính phủ tài trợ. Hiện, với việc phân tích các dấu vết hóa chất sót lại ở hiện trường, các nhà khoa học có thể xác định được phòng thí nghiệm nào đã tạo ra nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão tố trong quan hệ Anh - Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang