Thủ tướng Anh chuẩn bị ban hành lệnh trừng phạt Nga

Hà Kim (Theo Daily Mail)| 13/03/2018 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh Theresa May chuẩn bị công bố những biện pháp trừng phạt mà chính phủ của bà sẽ áp dụng với Nga, sau khi xảy ra vụ một cựu điệp viên Moscow bị đầu độc.

Theo Daily Mail, những biện pháp trừng phạt sẽ được công bố vào ngày 12/3 (giờ địa phương) bao gồm đóng băng tài sản ở Anh và hủy thị thực của nhiều nhà tài phiệt được cho có quan hệ mật thiết với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

Theo danh sách có 114 nhân vật cấp cao trong chính quyền ông Putin và 96 nhà tài phiệt, trong đó có ít nhất 5 đối tượng đang sinh sống và làm việc tại Anh. Một số doanh nhân Nga có hoạt động tại Anh được chú ý đến là Roman Abramovich và Alisher Usmanov, hai tỉ phú sở hữu hai câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Chelsea và Arsenal.

Trong thời gian qua, đặc biệt kể từ khi xảy ra vụ án ông Sergei Skripal, cựu đại tá tình báo Nga sống tại Anh và con gái bị mưu sát bằng chất độc thần kinh, lời kêu gọi chính quyền Anh tiến hành trừng phạt những đối tượng liên quan đến Moscow xuất hiện ngày càng nhiều.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood cho biết, Anh sẽ phản ứng mạnh để chống lại một cuộc tấn công bí mật và nham hiểm, được thực hiện nhằm tàn phá xã hội Anh.

Thủ tướng Anh chuẩn bị ban hành lệnh trừng phạt Nga

Thủ tướng Anh Theresa May chuẩn bị công bố những biện pháp trừng phạt Nga

Daily Mail cho biết, ngoài ban hành những biện pháp trừng phạt nêu trên, Thủ tướng May còn ủng hộ trục xuất những nhà ngoại giao Nga, kể cả Đại sứ Nga, nếu có bằng chứng chứng minh chính quyền Moscow dính líu đến vụ đầu độc ông Skripal.

Được biết, ngày 9/3, Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd đã đến Salisbury, nơi xảy ra vụ án để xem xét tình hình. Bà cho biết tình trạng hai nạn nhân tuy còn nguy kịch nhưng đã ổn định. Lực lượng cảnh sát hiện đã xác định được hơn 200 nhân chứng và đang tìm hơn 240 mẩu vật chứng để phục vụ cho công tác điều tra.

Một nguồn tin thân cận với cảnh sát Anh mới đây cho biết, bó hoa tươi mà cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal đặt trước mộ vợ cũng đang trở thành vật chứng quan trọng trong cuộc điều tra.

Các nhà điều tra tin rằng, bó hoa này đã bị nhiễm một loại chất độc thần kinh hiếm gặp chưa rõ nguồn gốc. Rất có khả năng thủ phạm đã gửi hoa tới nhà ông Skripal, kèm thiệp đề rằng hoa do bạn của người vợ quá cố gửi, đề nghị ông mang tới nghĩa trang hộ.

Trước đó, hôm 4/3, ông Skripal (66 tuổi) cùng con gái Yulia (33 tuổi) đã tới nghĩa trang thăm mộ vợ ông là bà Liudmila vài giờ trước khi bị phát hiện bất tỉnh trên ghế băng ngoài trung tâm mua sắm thành phố Salisbury. Hiện, hàng trăm cảnh sát chống khủng bố đã vào cuộc. Các lực lượng đang tiến hành khử độc quanh khu vực mộ bà Liudmila.

Trả lời phỏng vấn của BBC, Bộ trưởng An ninh Ben Wallace khẳng định chính phủ Anh sẽ “toàn lực'' phản ứng sau khi xác định được ai đứng sau vụ mưu sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh chuẩn bị ban hành lệnh trừng phạt Nga