Anh: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng kêu gọi một cuộc điều tra khác

Trâm Anh (theo The Guardian)| 05/05/2019 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Gavin Williamson, đã kêu gọi một cuộc điều tra mới về cuộc điều tra vụ rò rỉ Huawei dẫn đến việc ông bị sa thải, sau khi cảnh sát nói rằng họ sẽ không hành động gì vì không có tội ác nào xảy ra cả.

Anh: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng kêu gọi một cuộc điều tra khác

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng ông là nạn nhân của vụ “săn lùng phù thủy” sau khi cảnh sát cho biết không có thông tin mật nào bị rò rỉ.

Ông Williamson đã bị cách chức hôm thứ Tư vì đã có một cuộc gọi 11 phút cho Tổng Biên tập tờ Daily Telegraph ngay sau cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia (NCS) về việc nhất trí cho Huawei tiếp cận có giới hạn nhằm hỗ trợ xây dựng một số hạng mục của mạng 5G, như các trạm ăngten và cơ sở hạ tầng "không trọng yếu" khác bất chấp cảnh báo của Mỹ và một số Bộ trưởng cấp cao trong chính phủ về nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

Các Bộ trưởng và quan chức cấp cao tham dự cuộc họp đã ký vào Đạo luật về Thông tin tuyệt mật chính thức với cam kết giữ kín thông tin thảo luận nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố.

Daily Telegraph đã đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May "bật đèn xanh" để Huawei hỗ trợ London xây dựng mạng viễn thông 5G và cuộc điều tra nội bộ đã chứng minh Bộ trưởng Quốc phòng Williamson là người để lộ thông tin cuộc họp cho Daily Telegraph.

Tuy nhiên, hôm qua, cảnh sát Metropolitan cho biết những thông tin rò rỉ không bao gồm những nội dụng vi phạm Đạo luật về thông tin tuyệt mật chính thức.

Ngày 4/5, lãnh đạo của Đơn vị các chiến dịch đặc biệt thuộc Lực lượng Cảnh sát Anh Neil Basu cho biết sẽ không điều tra vụ rò rỉ thông tin chính phủ Anh cho phép tập đoàn điện tử Huawei của Trung Quốc tham gia vào việc triển khai mạng 5G tại nước này, vì không nhận thấy dấu hiệu phạm tội.

Quan chức này cũng cho rằng vụ rò rỉ không gây tổn hại tới lợi ích cộng đồng tới mức phải quy vào sai phạm trong văn phòng công quyền. Vì vậy, việc cảnh sát tiến hành điều tra trong những trường hợp này là không hợp lý.

Neil Basu nói: "Không có tội ác nào được thực hiện và đây không phải là vấn đề của cảnh sát. Sẽ không phù hợp để cảnh sát thực hiện một cuộc điều tra trong những trường hợp này".

Điều này được hiểu rằng thông tin rò rỉ từ cuộc họp không được coi là đủ nghiêm trọng để đảm bảo một cuộc điều tra hình sự. Các nghị sĩ cũng đã được thông báo rằng không có kế hoạch chuyển thông tin từ cuộc điều tra nội bộ cho cảnh sát.

Anh: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng kêu gọi một cuộc điều tra khác

Cảnh sát kết luận vụ rò rỉ bí mật Anh cho phép Huawei của Trung Quốc phát triển mạng 5G tại nước này khiến Bộ trưởng Quốc phòng bị sa thải không phải là một tội hình sự.

Ông Williamson, người kiên quyết không nhận lỗi về vụ rò rỉ, đã nói rằng ông sẽ hoan nghênh một cuộc điều tra khác của cảnh sát mà ông tin rằng sẽ "minh oan" cho ông.

Sau khi bị sa thải, Cựu Bộ trưởng tuyên bố mình là nạn nhân của một "tòa án kangaroo" và mô tả cuộc điều tra vụ rò rỉ là một "cuộc săn lùng phù thủy tồi tệ và mất uy tín" đã bị cả Thủ tướng Theresa May và Cố vấn An ninh Quốc gia Mark Sedwill xử lý sai.

Tuy nhiên, bà Theresa May cho biết đã có "bằng chứng tổng hợp" về sự liên quan của Williamson và “sẽ gửi báo cáo điều tra rò rỉ nội bộ cho Williamson để ông ta có thể thấy bằng chứng chống lại mình”.

Bà nói vào thứ Sáu: "Đây là một cuộc điều tra được thực hiện chuẩn xác. Kết quả là tôi đã phải đưa ra quyết định rằng Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó cần rời khỏi vị trí của mình. Đây là việc làm thể hiện sự tin tưởng vào Hội đồng An ninh Quốc gia."

Sau khi mất chức, Williamson đã cập nhật thông tin về "tuần khó khăn" của mình trên Instagram bằng cách đăng những bức ảnh chụp cùng với những chú chó của mình và ăn tại McDonald. "Đây kế hoạch đã được dành cho bữa tối nay của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tại Ngôi nhà Lancaster. Rõ ràng là mọi thứ thay đổi nhưng bạn không thể đánh bại một McDonald", ông viết vào thứ Sáu bên dưới một bức ảnh ông chụp cùng với đồ uống và khoai tây chiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng kêu gọi một cuộc điều tra khác