Phương Tây kinh ngạc trước đòn của Nga nhằm vào IS

TT(TTX)| 11/10/2015 09:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Hạm đội Caspi của Nga thực hiện phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria là một điều bất ngờ.

Điều gây ngạc nhiên là thực tế các tên lửa hành trình tầm xa của Nga thường chỉ thấy trên chiến hạm cỡ lớn đã được phóng đi từ những "tàu hộ tống kích thước tương đối nhỏ".

Phương Tây kinh ngạc trước đòn của Nga nhằm vào IS

Bộ Quốc phòng Nga công bố video ghi lại cảnh phóng tên lửa hành trình từ Biển Caspi hôm 7/10

Chuyên gia quân sự Dave Majumdar của National Interest tin rằng, tàu Buyan-M mang 8 tên lửa Kalibr-NK "thực hiện đòn tấn công ồ ạt hơn cả các tàu khu trục vừa mới được rút khỏi biên chế Hải quân Mỹ như Oliver Hazard Perry và chắc chắn có hỏa lực mạnh hơn so với bất kỳ tàu tuần duyên nào của Mỹ”.

Tác giả bổ sung rằng, tàu chiến Mỹ với hỏa lực tương đương chỉ có thể kể tới là khu trục hạm lớp Arleigh Burke và tàu tuần dương tên lửa lớp Ticonderoga, nhưng chúng đều lớn hơn về kích thước và đắt hơn nhiều so với các tàu Buyan…

Ngoài ra, theo ông Majumdar, Nga đã chứng minh thành công rằng một cường quốc không nhất thiết phải sở hữu các tàu tuần dương tên lửa hay tàu khu trục. Những tàu tên lửa đa năng nhỏ Buyan-M là bằng chứng rõ ràng về tiềm lực quân sự ưu việt với chi phí thấp, điều chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của các khách hàng nước ngoài.

Tờ “Washington Post” cùng ngày nhận định chính quyền Tổng thống Barack Obama đang chưa biết làm thế nào để đáp lại các hoạt động quân sự của Nga tại Syria, cho rằng Mỹ đã bị bất ngờ trước hành động của Nga.

Theo các quan chức giấu tên, nhà chức trách Mỹ đã nắm một số thông tin cho thấy Nga dự định tăng cường hiện diện quân sự tại Syria. Chẳng hạn, các đồng minh đã thông báo cho Mỹ rằng kể từ giữa tháng 8, Nga dường như đã đề nghị mở "một hành lang không chỉ dành cho máy bay vận tải mà cả các loại chiến đấu cơ và máy bay ném bom" mà phi công Syria chưa bao giờ được đào tạo lái. Nhưng ngay sau khi Nga đã gửi chuyên gia quân sự đến Syria, thì những đòn không kích của Nga vẫn làm Mỹ bất ngờ.

Bài báo lưu ý hoạt động của Nga "đã ảnh hưởng xấu tới chiến lược mong manh của Mỹ" muốn đào tạo một lực lượng có khả năng đối đầu với IS. Tờ báo cũng cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ đang băn khoăn với câu hỏi về quy mô và thời gian kéo dài chiến dịch của Nga, cũng như sự tác động tới các chương trình vũ trang và huấn luyện quân nổi dậy do Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương Tây kinh ngạc trước đòn của Nga nhằm vào IS