Trung Quốc: Làm vô sinh muỗi đực nhằm kiểm soát “dân số” loài muỗi

Bạch Dương (Theo Xinhuanet)| 29/07/2019 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một phương pháp mới nhằm kiểm soát số lượng muỗi, Tân Hoa Xã ngày 29/7 đưa tin.

Trung Quốc: Làm vô sinh muỗi đực nhằm kiểm soát “dân số” loài muỗi

Ảnh minh họa

Tân Hoa Xã cho biết, thông tin trên được đăng tải trên Nhật báo Khoa học và Công nghệ ngày hôm nay (29/7). Theo đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc) đã tiến hành thử nghiệm trên thực địa trong vòng 4 năm liền nhằm kiểm soát quần thể muỗi hổ châu Á (Aedes albopictus), một trong những loài muỗi phổ biến nhất thế giới, có thể lây truyền bệnh sốt xuất huyết, virus Zika và nhiều bệnh dịch nguy hiểm khác.

Các nhà khoa học đã tiêm tế bào và dùng tia bức xạ để triệt tiêu khả năng sinh sản của muỗi đực. Sau đó, họ thả chúng vào môi trường tự nhiên để giao phối với muỗi cái, khiến muỗi cái không thể cho ra đời thế hệ sau, dẫn đến "dân số" loài muỗi giảm dần theo thời gian. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng làm cho muỗi đực bị phơi nhiễm vi khuẩn Wolbachia, từ đó khiến cho muỗi cái cũng trở nên vô sinh.

Bằng phương pháp này, quần thể loài muỗi gần như bị loại bỏ trong các cuộc thí nghiệm trên thực địa, với số lượng muỗi trong môi trường tự nhiên hàng năm giảm từ 83-94%. Không có con muỗi nào được phát hiện trong 6 tuần sau đó, Tân Hoa Xã cho biết.

Thử nghiệm thành công này đã chứng minh rằng phương pháp nói trên có thể được áp dụng để thiết lập một khu vực được bảo vệ không có bệnh dịch do muỗi truyền nhiễm hoặc do bị muỗi đốt, báo cáo trích dẫn lời nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc Xi Zhiyong cho hay.

Theo Tân Hoa Xã, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Làm vô sinh muỗi đực nhằm kiểm soát “dân số” loài muỗi