Chuyển động thế giới 11/6: Thái Lan tích cực kiểm soát dịch “sốt khom lưng”

Bạch Dương| 11/06/2019 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan tích cực kiểm soát dịch “sốt khom lưng” lây truyền qua muỗi; Malaysia điều tra căn bệnh lạ khiến nhiều người tử vong… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (11/6).

Trung Quốc chưa xác nhận về cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ bên lề G20

Ngày 10/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng tổ chức thêm các cuộc đàm phán thương mại với Washington, song không nhắc tới khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) trong tháng này.

Chuyển động thế giới 11/6: Thái Lan tích cực kiểm soát dịch “sốt khom lưng”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017.

IAEA hối thúc các cường quốc đối thoại với Iran

Phát biểu trong cuộc họp hàng quý của Ban điều hành, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano ngày 10/6 tái khẳng định các cam kết liên quan đến thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 năm 2015 là một thành tựu quan trọng, đồng thời nhấn mạnh việc Tehran cần thực thi đầy đủ các cam kết này. Theo ông Yukiya Amano, các cường quốc cũng cần tiếp tục đối thoại với Iran để duy trì JCPOA nhằm ngăn chặn nước Cộng hòa Hồi giáo sản xuất vũ khí hạt nhân.

Bộ Tư lệnh LHQ hạn chế dân thường tiếp cận trạm kiểm soát ở biên giới Triều Tiên

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) đã hạn chế tạm thời dân thường tiếp cận một trạm kiểm soát biên giới với Triều Tiên nhằm tăng cường các biện pháp an toàn đối với du khách sau khi Seoul tuần trước xếp trạm kiểm soát này là một tài sản văn hóa có tầm quan trọng về mặt lịch sử. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo ngày 10/6 cho biết trạm kiểm soát này nằm ở thị trấn biên giới Goseong, miền Đông nước này. Đây là trạm kiểm soát đầu tiên mà Hàn Quốc dựng lên sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), được coi là biểu tượng phân chia hai miền.

Chính phủ Albania kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Tổng thống

Ngày 10/6, Đảng Xã hội (SP) cầm quyền tại Albania đã kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Tổng thống Ilir Meta tại phiên họp của Quốc hội Albania vào ngày 13/6 tới với lý do ông Meta đã vi phạm Hiến pháp khi quyết định hủy bỏ các cuộc bầu cử địa phương. Trước đó, hôm 8/6, Tổng thống Meta đã quyết định hủy bỏ các cuộc bầu cử hội đồng thành phố theo kế hoạch diễn ra vào ngày 30/6 vì “các điều kiện hiện nay không cho phép tổ chức những cuộc bầu cử công bằng và dân chủ, đồng thời hủy hoại mọi khả năng mở ra các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU)”.

Iran công bố hệ thống phòng không mới             

Ngày 9/6, Iran đã “trình làng” một hệ thống phòng không do nước Cộng hòa Hồi giáo này tự thiết kế và chế tạo. Hệ thống có tên gọi Khordad 15 này có khả năng đồng thời phá hủy 6 mục tiêu tấn công của đối phương. Phát biểu tại sự kiện ra mắt hệ thống Khordad 15, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami tuyên bố hệ thống này có khả năng phát hiện các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái ở khoảng cách 150km và truy tìm chúng trong cự ly 120 m. Khordad 15 cũng có khả năng phát hiện các mục tiêu tàng hình ở khoảng cách 85 m, kích hoạt và tiêu diệt những mục tiêu này trong tầm bắn 45km.

Chuyển động thế giới 11/6: Thái Lan tích cực kiểm soát dịch “sốt khom lưng”

Iran trình làng hệ thống phòng không Khordad 15.

Hàng nghìn người tuần hành yêu cầu Tổng thống Haiti từ chức

Mới đây, hàng nghìn người dân Haiti đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Port-au-Prince để yêu cầu Tổng thống nước này Jovenel Moise từ chức liên quan tới các cáo buộc về hành vi tham ô. Cuộc tuần hành do các đảng đối lập và các nhóm xã hội dân sự tổ chức, với thành phần tham gia chủ yếu là giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều người biểu tình quá khích đã dựng các hàng rào bằng lốp xe bị đốt cháy nhằm phong tỏa đường phố và phóng hỏa ít nhất 2 tòa nhà gần trụ sở cảnh sát.

Thụy Điển sơ tán một ga đường sắt lớn vì nguy cơ xảy ra tấn công

Ngày 10/6, cảnh sát Thụy Điển đã phải sơ tán một ga đường sắt trung tâm thị trấn ven biển Malmo, một ga lớn trong giao thông cấp vùng ở miền Nam, sau khi phát hiện một người đàn ông đe dọa kích hoạt bom. Cảnh sát đã bắn bị thương đối tượng trên. Mọi chuyến tàu đến và đi từ ga trung tâm đều phải tạm dừng. Cảnh sát không nêu rõ động cơ của đối tượng trên, song cho biết lực lượng rà phá bom đang điều tra tại khu vực này.

Thái Lan tích cực kiểm soát dịch “sốt khom lưng” lây truyền qua muỗi

Ngày 10/6, truyền thông Thái Lan đưa tin, Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) đã cử các nhân viên y tế đến quận Suan Phung, tỉnh Ratchaburi, sau khi tiếp nhận báo cáo về việc 14 công dân Singapore bị nhiễm sốt Chikungunya, hay còn gọi là “sốt khom lưng”, lây truyền qua đường muỗi đôt. Cục trưởng DDC Suwannachai Wattanayingcharoenchai cho biết nhân viên y tế sẽ tiến hành phun thuốc diệt muỗi ở các khu vực dự kiến vào tuần này.

Chuyển động thế giới 11/6: Thái Lan tích cực kiểm soát dịch “sốt khom lưng”

Sốt Chikungunya, hay còn gọi là “sốt khom lưng”, lây truyền qua đường muỗi đốt

Malaysia điều tra căn bệnh lạ khiến nhiều người tử vong

Ngày 10/6, Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad cho biết giới chức nước này đang tích cực điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân tử vong của 14 thành viên thuộc bộ lạc thổ dân Batek sống tại một ngôi làng biệt lập ở bang miền Bắc Kelantan, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh lạ. Hiện tổng cộng có 83 cư dân trong ngôi làng đang được điều trị y tế, trong đó 46 người phải nhập viện. Tuần trước, trưởng làng cho rằng chính hoạt động khai khoáng đã làm nhiễm độc nguồn nước, khiến người dân mắc bệnh lạ và tử vong.

Malaysia xây dựng kế hoạch tổng thể đối phó với người nhập cư bất hợp pháp

Bộ Nội vụ Malaysia đang xây dựng một kế hoạch tổng thể nhằm đối phó hiệu quả hơn với tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Thông qua kế hoạch này, công tác quản trị và vận hành của hệ thống thực thi pháp luật liên quan đến người nhập cư bất hợp pháp sẽ được cải thiện mạnh mẽ.

Công ty Hàn Quốc thâu tóm hãng sản xuất động cơ máy bay của Mỹ

Ngày 10/6, Công ty Hàng không Hanwha, nhà sản xuất động cơ máy bay thuộc tập đoàn quốc phòng và tài chính Hanwha hàng đầu của Hàn Quốc, thông báo đã ký kết thỏa thuận trị giá 350 tỷ won (300 triệu USD) để mua lại một hãng sản xuất động cơ máy bay của Mỹ. Theo đó, Công ty Hàng không Hanwha sẽ nắm giữ 100% cổ phần trong Công ty Công nghệ EDAC của Mỹ cho tới cuối năm nay. Động thái này nằm trong chiến lược khuếch trương mới nhất của tập đoàn Hàn Quốc.

Cuba khôi phục hoạt động sản xuất đường

Trong niên vụ 2018-2019, ngành mía đường Cuba dự kiến đạt sản lượng khoảng 1,3 triệu tấn đường, tăng 31% so với niên vụ thấp kỷ lục hồi năm ngoái khi cây mía Cuba phải chịu tác động tiêu cực do hạn hán kéo dài và cơn bão lịch sử Irma, chưa kể những khó khăn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 11/6: Thái Lan tích cực kiểm soát dịch “sốt khom lưng”