Dịch vụ tổ chức đám tang "sống"

Trâm Anh (theo Reuters)| 08/03/2020 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trung tâm của Hàn Quốc đang cung cấp một dịch vụ tang lễ miễn phí - nhưng chỉ cho người sống.

Dịch vụ tổ chức đám tang

Chuẩn bị làm lễ "nhập quan"

Hơn 25.000 người đã tham gia vào các dịch vụ tang lễ tại Trung tâm chữa bệnh Hyowon kể từ khi khai trương vào năm 2012, với hy vọng cải thiện cuộc sống của họ bằng cách “trải nghiệm” đám tang của mình.

Một khi bạn có ý thức về cái chết và trải nghiệm nó, bạn đã thực hiện một cách tiếp cận mới với cuộc sống, ông Cho Jae-hee, 75 tuổi, người đã tham gia vào một đám tang “sống” gần đây như là một phần của chương trình trung tâm phúc lợi cao cấp.

Hàng chục người đã tham gia vào sự kiện này, từ thanh thiếu niên đến người về hưu, chụp ảnh chân dung, viết di chúc cuối cùng, quấn khăn liệm và nằm trong quan tài kín trong khoảng 10 phút.

Choi Jin-kyu, sinh viên đại học cho biết thời gian ở trong quan tài giúp anh nhận ra rằng anh đã dành quá nhiều quan tâm tới những đối thủ cạnh tranh. “Khi tôi ở trong quan tài, tôi băn khoăn không biết công dụng của nó gì”, anh chàng này nói thêm rằng anh đã quyết định bắt đầu kinh doanh sau khi tốt nghiệp thay vì cố gắng tham gia vào một thị trường việc làm cạnh tranh cao.

Hàn Quốc đứng thứ 33 trong số 40 quốc gia được khảo sát trong Chỉ số cuộc sống tốt đẹp hơn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Nhiều người Hàn Quốc trẻ tuổi có hy vọng cao về giáo dục và việc làm, vốn đã bị phá vỡ bởi một nền kinh tế khó khăn và tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Giáo sư Yu Eun-sil, một bác sĩ tại khoa bệnh lý của Trung tâm Y tế Asan, người đã viết một cuốn sách về cái chết nói rằng trải nghiệm về cái chết rất quan trọng để chuẩn bị cho cái chết ngay từ khi còn trẻ.

Năm 2016, tỷ lệ tự tử của Hàn Quốc là 20,2 trên 100.000 dân, gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 10,53, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

"Trung tâm tang lễ Hyowon cung cấp các đám tang sống nhằm mục đích giúp mọi người đánh giá cao cuộc sống của mình, và tìm kiếm sự tha thứ và hòa hợp với gia đình và bạn bè", ông Jeong Yong-mun, người đứng đầu trung tâm cho biết.

Jeong nói ông ấy rất mừng khi mọi người được hòa giải tại đám tang của một người họ hàng, nhưng rất buồn khi họ đã phải chờ đợi rất lâu để làm được điều đó. “Chúng ta sẽ không ở bên nhau mãi. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng trải nghiệm này rất quan trọng - chúng ta có thể xin lỗi và hòa giải sớm hơn để sống phần còn lại của cuộc đời một cách hạnh phúc”.

Thỉnh thoảng anh đã can ngăn được những người có ý định tự tử. “Tôi đã từng đảo ngược quyết định tự tử của nhiều người”, ông Je Jeong nói. “Tôi muốn cho mọi người biết rằng họ quan trọng, và những người khác sẽ rất buồn nếu họ không còn nữa”, ông nói. “Hãy lau nước mắt. Hạnh phúc là hiện tại”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ tổ chức đám tang "sống"