Đời sống

Thắp sáng miền biên từ ý Đảng, lòng dân

Thái Đoàn 08/11/2023 - 09:32

Dọc tuyến đường Tỉnh lộ 839 dài hơn 9km, dọc theo biên giới Việt Nam - Campuchia trên địa bàn hai xã Tân Hiệp và Thuận Bình huyện Thạnh Hóa (Long An) trong một năm qua đã có hệ thống điện năng lượng mặt trời chiếu sáng vào ban đêm. Những ánh đèn thắp sáng miền biên này là ý nguyện của lãnh đạo địa phương cùng người dân cùng chung tay đóng góp.

img_1287.jpg
Hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời trên tuyến đường dài hơb 9km dọc theo biên giới Việt Nam và Camphuchia tại huyện Thạnh Hóa

Ông Phạm Tùng Chinh, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tich UBND huyện Thạnh Hóa, chia sẻ: Trên địa bàn huyện có 2 xã biên giới là Tân Hiệp và Thuận Bình. Đây là tuyến đường Tỉnh lộ 389 có chiều dài 9km dọc theo biên giới Việt Nam – Campuchia; là khu vực đất liền đất nên người dân hai nước sống hai bên đường này.

Đây cũng là khu vực xa với trung tâm xã, dân cư thưa nên đa số lưới diện chưa được kéo vào đến nơi. Nhiều hộ gia đình muốn có điện sinh hoạt phải kéo đường dây điện dài cả cây số.

thap-sang-mien-bien.png
Đèn năng lượng mặt trời được chiếu sáng vào ban đêm dọc tuyến đường biên giới

Dự án hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời này chủ yếu huy động từ nguồn xã hội hóa, với đóng góp của những nhà hảo tâm với kinh phí khoảng 600 triệu đồng.

Chính quyền chỉ đứng ra kêu gọi đóng góp và hệ thống đèn chiếu sáng hơn 300 cột và bóng đèn năng lượng đã được khánh thành vào cuối năm 2022.

Từ đó đến nay, nơi miền biên này được thắp sáng vào ban đêm. Đây là điểm sáng giữa ý Đảng và lòng dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, tình đoàn kết người dân hai nước trên tuyến biên giới, chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

img_1300.jpg
Cột mốc 197 và tuyến đường biên giới Việt Nam – Campuchia là khu vực đất liền đất

Khi đêm xuống, nơi đây bừng sáng bừng ánh điện. Mọi người đi lại thuận tiện, an toàn, trẻ em được vui chơi dưới ánh điện chiếu sáng.

Ông Trần Thanh Mộng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết: Từ khi có đường điện chiếu sáng dọc theo biên giới, người dân nơi đây phấn khởi lắm. Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, công an, dân quân, Bộ đội biên phòng tuần tra cũng dễ dàng hơn.

Nếu không có sự vận động của Chủ tịch UBND huyện và sự đóng góp của các nhà hảo tâm thì xã không biết đến bao giờ mới làm được công trình này. Giấc mơ của những người dân về đèn đường chiếu sáng miền biên giờ đây đã trở thành hiện thực.

z4859069588058_81592d23744aec767553dc15a209bbe2.jpg
Người dân sống tương đối thưa dọc theo biên giới

Tuyến biên giới Việt Nam – CamPuchia ở xã Tân Hiệp dài 9km nhưng có gần 8km đường biên tiếp giáp 2 xã Tuasaday và Chanhtria (huyện Chantrea, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia). Người dân nơi đây hơn 80% sống nhờ vào nông nghiệp.

img_1293.jpg
Ông Phan Văn Hùng phấn khởi khi trước nhà có hệ thống chiếu sáng đèn năng lượng mặt trời

Ông Phan Văn Hùng (SN 1969, ngụ ấp 3, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa) một nông dân sống cạnh Tỉnh lộ 839, phấn khởi: “Trước đây việc đi lại của người dân chúng tôi rất khó khăn, nhất là ban đêm muốn đi chơi, đi thăm bạn bè người thân cũng ngại. Nay có điện đường, buổi tối chúng tôi đi dạo, đi thể dục cũng tiện, vào ban đêm đi bộ trên đường không còn sợ xe đụng nữa.

Sau khi lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời trên tuyến đường biên, việc sinh hoạt, đi lại của người dân được thuận lợi, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, ai cũng vui và phấn khởi"...

Dự án công trình hệ thống chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời thắp sáng miền biên tại huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và từng bước nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng miền biên từ ý Đảng, lòng dân