Tin địa phương

Tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Trang Việt 27/02/2024 - 18:09

Ngày 27/2, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì hội nghị họp chuyên đề để đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, đồng thời xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án.

0003(1).jpg
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, tình hình giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, từ tháng 12/2023 đến nay, các địa phương đã chủ động vào cuộc đẩy nhanh tiến độ và đạt được kết quả tích cực. Trong đó, riêng trong tháng 12/2023, các địa phương đã bàn giao được 19 ha mặt bằng, tăng 16 ha so với tháng 11/2023. Từ đầu năm 2024 đến nay, các huyện Hữu Lũng, Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập và thành phố Lạng Sơn đã bàn giao được khoảng 15 ha mặt bằng cho các chủ đầu tư thực hiện các dự án.

Theo đó, tại các dự án vướng mắc chủ yếu liên quan đến các trường hợp bị thu hồi, bồi thường, hỗ trợ đối với các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp; bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ bị thu hồi đất nhưng không phải di chuyển chỗ ở; bồi thường đối với các hộ bị thu hồi đất và không còn chỗ ở nào khác; vướng mắc về trích đo địa chính khu đất thu hồi dự án; trường hợp đang được hưởng lương, hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước nhưng đang trực tiếp canh tác sản xuất trên đất bị thu hồi; các trường hợp đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng cơ quan chủ đầu tư dự án chưa bố trí đủ kinh phí để chi trả dẫn đến phát sinh lãi do chậm trả…

Để tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc tại các dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra, rà soát thực tế tại hiện trường đối với từng trường hợp cụ thể và tổ chức họp với các ngành, UBND các huyện, thành phố thống nhất phương án giải quyết.

0001(1).jpg
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình phát biểu thảo luận tại cuộc họp.

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành đề nghị đại diện UBND các huyện, thành phố có phát sinh khó khăn, vướng mắc bổ sung thông tin làm rõ hơn về căn cứ pháp lý đối với từng trường hợp và cơ bản nhất trí với phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Trên cơ sở kết quả thảo luận và xem xét toàn diện đối với từng trường hợp, UBND tỉnh cơ bản thống nhất đồng tình về phương án tháo gỡ do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất tại cuộc họp. Tuy nhiên, đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Yến bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo, mở rộng đường Bà Triệu (đoạn Lý Thái Tổ – Nguyễn Đình Chiểu) thành phố Lạng Sơn, UBND tỉnh không đồng ý áp dụng biện pháp hỗ trợ khác bằng giao 1 lô đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất theo như đề xuất của UBND thành phố Lạng Sơn; yêu cầu UBND thành phố Lạng Sơn thực hiện đúng theo các thông báo kết luận đã được ban hành vào tháng 3, tháng 7 và tháng 9/2023 của UBND tỉnh đối với trường hợp này.

Về khó khăn vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình do nhà đầu tư chậm bố trí chi trả kinh phí đối với các phương án đã phê duyệt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Lộc Bình báo cáo và đề xuất phương án để UBND tỉnh có căn cứ làm việc với nhà đầu tư và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét phương án tạm dừng thực hiện giải phóng mặt bằng dự án.

0002(1).jpg
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Về nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 3/2024, đồng chí đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát hồ sơ thu hồi đất theo quy định và tăng tốc thực hiện kiểm đếm, tính toán, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường các dự án trọng điểm.

Đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp như dự án nâng cấp đoạn Km 18 đến Km 80 quốc lộ 4B; dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT; dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn. Cùng đó, đồng chí yêu cầu UBND huyện Lộc Bình và Cao Lộc giải quyết dứt điểm về mặt bằng dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn Km 3+700 đến Km 18 trong quý I/2024 theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại các kỳ họp trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng