Nhịp cầu Công lý

Thanh tra Sở Y tế Bạc Liêu vào cuộc vụ thai nhi 34 tuần tuổi tử vong

Thành Nhớ 29/08/2023 13:43

Liên quan đến vụ việc người nhà đề nghị làm rõ nguyên nhân khiến thai nhi 34 tuần tuổi tử vong tại BVĐK Thanh Vũ Bạc Liêu, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo thanh tra Sở Y tế vào cuộc xử lý theo quy định.

Ngày 28/8, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu xác nhận, Sở Y tế có nhận được báo cáo của BVĐK Thanh Vũ Bạc Liêu về trường hợp sản phụ có thai nhi 34 tuần tuổi tử vong tại bệnh viện, đồng thời nhận được đơn tố cáo của gia đình sản phụ phản ánh bệnh viện có dấu hiệu tắc trách khiến thai nhi 34 tuần tuổi tử vong.

“Trước vụ việc trên, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo thanh tra Sở Y tế vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định. Riêng BVĐK Thanh Vũ đã đình chỉ công tác ê kíp trực xảy ra vụ việc trên”, ông Thanh thông tin.

bvdk-thanh-vu.jpg
BVĐK Thanh Vũ Bạc Liêu, nơi xảy ra vụ việc

Như Báo Công lý đã thông tin, anh Trần Quốc H (37 tuổi, ngụ Phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), là chồng của sản phụ N.C.T (31 tuổi) cho biết, khoảng 21h ngày 21/8, anh đưa vợ mang thai khoảng 34 tuần tuổi vào BVĐK Thanh Vũ để kiểm tra sức khỏe.

Lúc đó vợ anh H trong tình trạng nôn ói nên được thăm khám và đo huyết áp, siêu âm thai nhi, siêu âm tim. Do kết quả khám mẹ và thai nhi khỏe mạnh nên bác sĩ nói có thể về nhà hoặc ở lại để kiểm tra thêm. Tuy nhiên, vợ chồng anh chọn ở lại bệnh viện, vợ anh H chuyển lên khoa sản nghỉ ngơi.

Cũng theo anh H, trong khoảng thời gian từ 23h ngày 21/8 đến gần khoảng 3h ngày 22/8, tình trạng nôn ói không thuyên giảm, vợ anh được chuyển lên phòng khoa sản truyền nước, thở oxy, siêu âm. Sau khi có kết quả siêu âm bác sĩ kết luận không có tim thai và đề nghị chuyển sản phụ về khoa sản.

Tại đây, bác sĩ bệnh viện đề nghị anh H ký vào hồ sơ xác nhận để tiến hành giải phẫu và thông báo tim thai không còn, không xác định được nguyên nhân. Đến khoảng 6h30, thai nhi tử vong. Theo bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến thai nhi tử vong là do người mẹ có lượng đường cao trên 500.

Người thân sản phụ N.C.T sau đó đề nghị Công an TP. Bạc Liêu vào cuộc khám nghiệm tử thi. Đến khoảng 11h ngày 22/8, sau khi Công an TP. Bạc Liêu khám nghiệm tử thi phía bệnh viện đã bàn giao thi thể thai nhi cho gia đình về lo hậu sự.

Ngày 28/8, BVĐK Thanh Vũ Bạc Liêu đã ra thông cáo báo chí cung cấp một số thông tin ban đầu tới các cơ quan báo chí liên quan đến vụ việc.

Theo thông cáo báo chí, ngay khi sự cố xảy ra, Bệnh viện đã họp khẩn hội đồng chuyên môn, sau phân tích, thảo luận kết quả bước đầu cho thấy, sản phụ thai 34.1 tuần, nhiễm Ceton acid do đái tháo đường type 2 chưa điều trị, tăng kali máu nặng, biến chứng thai lưu. Trước đó, tiền sử bệnh nhân và gia đình khai là không mắc bệnh nội khoa mà đặc biệt là đái tháo đường.

tcbc.png
Thông cáo báo chí của bệnh viện

Mặc dù nhiễm Ceton acid không phải là một bệnh lý phổ biến và không dễ chẩn đoán trong trường hợp tiền sử chưa biết bị đái tháo đường. Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm của đái tháo đường, làm tăng nguy cơ tử vong cho cả mẹ và thai.

Ban Giám đốc Bệnh viện đã theo sát, chỉ đạo các đơn vị, nhân viên khoa sản, gây mê, hồi sức tích cực tập trung nguồn lực cao nhất để hỗ trợ điều trị cho sản phụ. Ban Giám đốc Bệnh viện cũng đã trực tiếp xuống thăm hỏi và động viên sản phụ cố gắng điều trị để có thể phục hồi nhanh nhất...

Hiện tại, phía bệnh viện cũng đã tạm đình chỉ công tác ekip bác sĩ, điều dưỡng trực có liên quan để chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng... Bệnh viện cũng đã gửi báo cáo bằng văn bản đến Sở Y tế Bạc Liêu cùng các ngành chức năng liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Sở Y tế Bạc Liêu vào cuộc vụ thai nhi 34 tuần tuổi tử vong