Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM “bắt quả tang” họp báo “trá hình” tại Đại học Hoa Sen

Minh Sỹ| 04/08/2014 20:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Congly.vn -Trong lúc các cơ quan báo chí đang phanh phui về hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý của Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen Bùi Trân Phượng thì bà này lại tiếp tục có một động thái sai lầm khi tổ chức và chủ trì buổi “họp báo” trái phép.

Vào lúc 14h ngày 4/8, tại cơ sở Đại học Hoa Sen (ĐH Hoa Sen), số 8 Nguyễn Văn Tráng, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM, bà Bùi Trân Phượng - Hiệu trưởng nhà trường và ông Trần Văn Tạo - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) ĐH Hoa Sen chủ trì cuộc họp báo nhằm thông tin với báo chí về các vấn đề liên quan đến Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường vào ngày 2/8 vừa qua.

 

Đại diện Ban tổ chức cho rằng, theo yêu cầu của HĐQT ĐH Hoa Sen, cần tổ chức buổi họp báo nhằm thông tin đến công luận về những vấn đề lùm xùm trong thời gian qua tại ĐH Hoa Sen. Thế nhưng, trước đông đảo PV các báo đài khi chất vấn về tính hợp pháp của cuộc họp báo, Ban Tổ chức lại khẳng định đây chỉ là buổi “Gặp gỡ báo chí về việc đại hội cổ đông bất thường”. Phân bua như thế, nhưng với văn bản “Thông cáo báo chí” số 831/ĐHHS-HĐQT ngày 4/8 gửi đến Ban biên tập tòa soạn, các cơ quan báo chí và PV có mặt, dường như Ban Tổ chức đã “há miệng mắc quai”. 

 

Bà Phượng - người hiện vẫn đang đương nhiệm vị trí Hiệu trưởng ĐH Hoa Sen bác bỏ các kết quả ĐHCĐ bất thường ngày 2/8 với lý do, tổ chức không đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, bà Phượng cũng “đổ tội” sai phạm cho cấp dưới của mình là bà Phạm Thị Thủy, nguyên Hiệu phó của trường - người không có mặt trong buổi họp báo. Ông Tạo cũng đồng quan điểm và khẳng định, ĐH Hoa Sen vẫn chỉ có một HĐQT, một Ban Kiểm soát, một Ban Giám hiệu duy nhất. Tuy nhiên, việc phân định đúng sai của ĐHCĐ bất thường ngày 2/8 thời điểm này, thuộc về UBND TP.HCM.  

 

Trong lúc bà Phượng và ông Tạo ra sức phân trần về những vấn đề khuất tất trong công tác quản lý chương trình đào tạo Vatel, đột ngột đại diện Ban Tổ chức xin chấm dứt buổi “gặp gỡ”.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến sự kết thúc bất ngờ này là do sự xuất hiện của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM. Dường như Ban Tổ chức họp báo đã biết được hành vi tổ chức họp báo “trá hình” của mình là vi phạm pháp luật và cố tình ngăn chặn không cho Chánh Thanh tra Sở TT&TT TPHCM Nguyễn Đức Thọ vào hội trường xử lý họp báo trái phép.  

 

Thông cáo báo chí được phát cho các phóng viên tham dự

 

Thông cáo báo chí được phát cho các phóng viên tham dự

 

Lãnh đạo ĐH Hoa Sen tổ chức họp báo trái phép càng làm cho sự việc trở nên nghiêm trọng.

 

Lãnh đạo ĐH Hoa Sen tổ chức họp báo trái phép càng làm cho sự việc trở nên nghiêm trọng.

 

Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM bất ngờ xuất hiện kiểm tra nhưng bị bảo vệ “chặn” lại.

 

Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM bất ngờ xuất hiện kiểm tra nhưng bị bảo vệ “chặn” lại.

Minh Sỹ 

 


Tổ chức họp báo phải được Nhà nước cấp giấy phép

 

Theo Nghị định 51/2002/ NĐ-CP: Việc họp báo chỉ được tổ chức khi cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đồng ý bằng văn bản trong thời hạn chậm nhất là sáu (6) tiếng đồng hồ trước khi họp báo. Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có quyền không chấp nhận hoặc đình chỉ cuộc họp báo nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc nội dung họp báo vi phạm Điều 10 Luật Báo chí, Điều 5 Nghị định này.

 

Điều 10 Nghị định 02/2011/CP-ND. Vi phạm các quy định về họp báo

 

1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

 

a) Họp báo mà không thông báo trước bằng văn bản hoặc thông báo không đúng thời gian quy định;

 

b) Họp báo có nội dung không phù hợp chức năng, nhiệm vụ và mục đích của tổ chức đó.

 

2.Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức họp báo mà không được cơ quan quản lý nhà nước về báo chí chấp nhận hoặc đã có lệnh đình chỉ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM “bắt quả tang” họp báo “trá hình” tại Đại học Hoa Sen