Sức Khỏe

Thanh niên 32 tuổi hiến tạng, trao cơ hội sống cho 4 người

Nguyên Thảo 19/07/2023 - 05:46

Trên đường đi làm về, nam thanh niên ở Phú Thọ gặp tai nạn, rơi vào tình trạng chết não. Nguồn tạng hiến của nam bệnh nhân đã cứu 4 cuộc đời đang lay lắt như ngọn đèn trước gió.

Đầu tháng 7/2023, anh Đ.V.T. (32 tuổi, ở xã Lương Sơn, huyện Yên Lập, Phú Thọ) đang trên đường đi làm về đã không may bị tai nạn giao thông. Sau đó, anh T. được chuyển đến bệnh viện huyện, rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để cấp cứu.

Anh T. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng quá nặng. Sau khi đánh giá các chức năng, các bác sĩ thống nhất xác định anh đã rơi vào tình trạng chết não, không thể qua khỏi.

hien-tang-1.png
Các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chuẩn bị lấy tạng hiến của bệnh nhân

Với sự vận động của Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức, gia đình anh T. đã đồng ý hiến mô/tạng của người thân để đem lại cơ hội sống cho các bệnh nhân khác.

TS.BS Lê Nguyên Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức cho biết, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chuyển trái tim của người đàn ông tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim 13 năm. Khi đó, chuyến bay cuối cùng của hãng Bamboo Airway từ Hà Nội đi Huế đêm 6/7 đã chậm lại hơn 20 phút để chờ trái tim kịp đến bệnh viện ghép.

Gan và hai thận được ghép cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. Bác sĩ Hoàng Tuấn - Trung tâm ghép tạng cho hay, bệnh nhân sau ghép gan là người đàn ông 48 tuổi hiện hồi phục gần như hoàn toàn. Da bệnh nhân bớt vàng, thần thái khỏe khoắn, các chỉ số hồi phục tốt. Trước khi được ghép gan, bệnh nhân trải qua nhiều đợt suy gan cấp, đã điều trị ổn định nhưng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều đợt cấp khác gây suy gan trầm trọng.

ghep-tang5.png
TS.BS Lê Nguyên Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức đang thăm khám cho bệnh nhân ghép thận sau 12 ngày phẫu thuật.

Còn với 2 ca được ghép thận, TS.BS Lê Nguyên Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm ghép tạng cho biết, họ đều là những người bệnh chạy thận nhân tạo hơn 10 năm, cuộc sống gắn liền với bệnh viện, cách ngày họ lại phải đến viện lọc máu để duy trì sự sống.

Hiện tại, cả 4 bệnh nhân có chỉ số sau ghép đều ổn định.

30 năm qua, Việt Nam đã thực hiện hơn 6.500 ca ghép tạng thành công, trong đó hơn 6.000 ca ghép thận, 384 ca ghép gan, 59 ca ghép tim. Đến nay, nước ta có 16 cơ sở y tế ghép thận, 5 nơi ghép gan, 3 nơi ghép tim và đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên sâu để thực hiện các kỹ thuật khó.

Những năm gần đây, nhiều câu chuyện về hiến mô tạng gây xúc động đã tạo nên hiệu ứng tích cực. Hiện, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã nhận khoảng 170.000 đơn đăng ký hiến tạng sau chết, chết não. Nhiều gia đình gồm cha con, vợ chồng, anh chị em cùng đăng ký hiến tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên 32 tuổi hiến tạng, trao cơ hội sống cho 4 người