Thành lập công ty cổ phần năm 2022 cần những gì?

Hương Lê| 22/11/2021 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành lập công ty cổ phần, một loại hình rất được ưa chuộng trong những năm gần đây. Vậy để có thể thành lập công ty cổ phần bạn cần phải chuẩn bị những kiến thức gì? Hồ sơ, thủ tục thực hiện ra sao? Cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ và trong bao lâu có kết quả? kế toán Việt Mỹ sẽ tư vấn chi tiết, đầy đủ cho quý khách hàng thông qua bài viết sau:

Một số đặc điểm cơ bản của công ty cổ phần.

Nếu như ai đã tìm hiểu kỹ qua những kiến thức về thành lập công ty thì ắt sẽ thấy rõ đây là loại hình có rất nhiều, rất nhiều điểm khác biệt so với những loại hình khác nên mình sẽ phân tích nó kỹ lưỡng nhất.

Thứ nhất: về cổ đông công ty:

Nếu các loại hình khác gọi là thành viên công ty thì đối với công ty cổ phần thành viên được gọi là cổ đông, và mỗi cổ đông sở hữu ít nhất một cổ phần góp vốn trong công ty.

Thứ 2 là các loại cổ phần phổ biến hiện nay

Có rất nhiều loại cổ phần được thông qua. Tuy nhiên theo điều 114 của luật doanh nghiệp 2020 thì một số cổ phần được sử dụng thông dụng nhất hiện nay như sau:

  • Cổ phần phổ thông
  • Cổ phần ưu đãi (đối với loại này được chia ra rất nhiều loại nữa như: cổ phần ưu đãi cổ tức; cổ phần ưu đãi hoàn lại và vô số loại cổ phần nữa được các cổ đông quy định ra trong điều lệ công ty)

Để hiểu rõ hơn về các loại cổ phần mình sẽ viết vào bài sau nhé. Bài riêng về loại hình công ty cổ phần.

Thứ 3 mình phân tích về tư cách pháp nhân

Như thế nào? Và có điều kiện như nào thì được xem có tư cách pháp nhân. Đối với riêng loại hình cổ phần cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Có cơ cấu và tổ chức chặt chẽ
  • Thành lập một cách hợp pháp (có giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp)
  • Có tài sản độc lập đối với cá nhân, tổ chức khác tự chịu trách nhiệm với tài sản đó.

Khi đã có tư cách pháp nhân cũng đồng nghĩa với việc công ty sẽ trở thành nguyên đơn hay bị đơn trong các trường hợp tranh chấp dân sự hay thương mại xảy ra.

Thứ 4 là về khả năng huy động vốn

Công ty cổ phần là loại hình có khả năng huy động vốn rất linh hoạt. nó có thể huy động từ các công ty khác, từ các khoản vay tổ chức, từ các cá nhân và nước ngoài. Đặc biệt nó có thể huy động vốn từ việc phát hành cổ phiếu hay trái phiếu.

Và cuối cùng mình sẽ nói đến hội đồng quản trị công ty cổ phần

Hội đồng quản trị thành viên là cơ quan quản lý, có toàn quyền quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty, và nó không thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông. Khi có sự vụ sự việc cần giải quyết thì hội đồng quản trị sẽ thông qua quyết định bằng việc biểu quyết tại các cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản và 1 số hình thác thong qua trong điều lệ công ty. Mỗi thành viên của hội đồng quản trị sẽ có 1 phiếu biểu quyết.

Thành viên của hội đồng quản trị có từ 3 – 11 người và hội đồng quản trị sẽ bầu một thành viên của hội đồng quản trị làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Hồ sơ, thủ tục để thành lập công ty cổ phần là gì?

Có người hỏi mình nếu thành lập công ty tại Hà Nội thì hồ sơ có khác gì so với tphcm hay tỉnh thành khác không. Câu trả lời là “Không”, cho dù bạn mở công ty ở đâu thì hồ sơ cũng như sau, cụ thể:

  1. Điều lệ công ty;
  2. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  3. Danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần);
  4. Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
  5. Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
  6. Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 06 tháng)

Chi phí để thành lập công ty cổ phần trọn gói là bao nhiêu?

Chi phí thành lập công ty mỗi đơn vị thực hiện mỗi mức giá khác nhau. Và được chia ra 2 mục rõ ràng: phí nhà nước và phí dịch vụ. Đối với Việt Mỹ chúng tôi sẽ thực hiện trọn gói luôn cho quý khách với mức phí chỉ 1.500.000đ (Cam kết mức phí này đã bao gồm tất tần tật từ A – Z các vấn đề liên quan đến thành lập công ty và không phát sinh thêm bất kỳ khoản nào trong quá trình thực hiện).

Vậy, với mức phí 1.500.000đ bạn nhận được những gì?

Chúng tôi không phải là đơn vị thực hiện với mức phí rẻ nhất, nhanh nhất nhưng là đơn vị uy tín nhất. Cam kết hỗ trợ mọi quý khách hàng trọn đời nếu như các bạn tin tưởng sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nội dung thành lập công ty cổ phần mà Việt Mỹ muốn gửi tới quý khách hàng. trong quá trình tìm hiểu còn thắc mắc hay muốn sử dụng dịch vụ của chúng tôi hãy gọi ngay tới Hotline: 0981 345 339 để nhận được tư vấn tốt nhất.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập công ty cổ phần năm 2022 cần những gì?