Xã hội

Thanh Hóa: Yêu cầu di chuyển cư dân ra khỏi chung cư chưa nghiệm thu PCCC

Nguyễn Sự 18/10/2023 15:00

Liên quan đến vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của dự án Nhà ở xã hội tại phường Quảng Thắng (TP. Thanh Hóa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm vừa có ý kiến chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư di chuyển ngay các hộ dân ra khỏi tòa nhà chung cư để đảm bảo an toàn cho người dân.

chung_cu_quang_thang.jpg
Nhà ở xã hội phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiệm thu về PCCC và xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã cho một số hộ dân vào ở

Theo đó, dự án Nhà ở xã hội phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận chủ đầu tư dự án tại Văn bản số 16364/UBND-CN ngày 29/11/2019 và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Văn bản số 7073/UBND-CN ngày 02/6/2020. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Bắc Miền Trung, địa chỉ 105 Trần Phú, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Hiện nay, chủ đầu tư dự án đã cơ bản hoàn thành xong thi công xây dựng 01 đơn nguyên nhà ở xã hội (ký hiệu tòa chung cư CC3) và đang chuẩn bị cất nóc tầng 12 của đơn nguyên thứ 02 (ký hiệu tòa chung cư CC2).

Theo báo cáo của Công an tỉnh Thanh Hóa, tòa chung cư CC3 chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu về PCCC và nghiệm thu về xây dựng để đưa vào sử dụng, nhưng chủ đầu tư đã cho một số hộ dân (khoảng hơn 30 người) vào tòa nhà sinh sống, vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Mặt khác, việc chủ đầu tư thiếu kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn lao động và vệ sinh môi trường của nhà thầu thi công dự án, gây mất mất an toàn lao động, có dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Xây dựng.

Sau khi xem xét, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chỉ đạo UBND thành phố Thanh Hóa chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Xây dựng và các sở, ngành, đơn vị có liên quan thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy, công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường,… của Công ty Cổ phần phát triển đô thị Bắc Miền Trung; trên cơ sở kết quả kiểm tra, tiến hành xử lý, kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước mắt, yêu cầu chủ đầu tư di chuyển ngay các hộ dân ra khỏi tòa nhà chung cư CC3 để đảm bảo an toàn cho người dân; chỉ khi nào công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy và nghiệm thu về xây dựng thì mới được đưa vào sử dụng, hoạt động; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 30/10/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Yêu cầu di chuyển cư dân ra khỏi chung cư chưa nghiệm thu PCCC