Công an TP.HCM tổng kiểm tra hơn 10.000 cơ sở chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh cho thuê nhà... phát hiện 1.541 cơ sở vi phạm, phạt tiền hơn 2,4 tỷ đồng.
Thông tin tại buổi họp báo kinh tế - xã hội của TP.HCM chiều 28/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM - cho biết, thời gian qua, Công an Thành phố đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận, huyện và TP. Thủ Đức ban hành kế hoạch và ra quân tổng rà soát, kiểm tra các cơ sở chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh cho thuê nhà... trên địa bàn quản lý.
Theo đó, các lực lượng tổ chức kiểm tra hơn 10.000 cơ sở, phát hiện, xử lý 1.541 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở.
Ngoài ra có 4 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 161 cơ sở bị xử lý trong đăng ký thường trú, tạm trú.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng lưu ý về nguy cơ PCCC đối với xe đạp điện, xe máy điện tại các chung cư.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, xe đạp điện, xe máy điện là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam. Các phương tiện sử dụng điện tăng góp phần bảo vệ môi trường nhưng cũng làm tăng nguy cơ xảy ra cháy đối với xe đạp điện, xe máy điện.
"Những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm không có người trông coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng; mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng", Thượng tá Lê Mạnh Hà chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy, nổ liên quan đến xe đạp, xe máy điện.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, trong đó phổ biến nhất là loại pin lithium ion, khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt được bằng những bình cứu hỏa thông thường do cháy Pin xe điện không cần oxy mà là cháy xuất phát từ các phản ứng hóa học bên trong pin.
Công an TP.HCM khuyến cáo, tại khu vực để xe trong chung cư, các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc xe đạp điện, xe máy điện cần được bố trí ở khu vực khô ráo, ngăn với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt; ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách bằng hành lang, lối đi hoặc không gian trống không có tải trọng cháy...).
Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ, gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.
Đặc biệt, phải có người thường trực và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; khuyến cáo không nên sạc điện qua đêm; cần bố trí cầu dao điện, áptômat, cầu chì... tại tủ điện cấp nguồn cho xe điện đảm bảo đóng ngắt bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ; bố trí bình Form chữa cháy (hoặc thùng chứa cát) để dập lửa.