Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết thứ 4

Thu Thủy| 08/09/2017 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang không ngừng gia tăng và diễn biến phức tạp. Ngày 7/9, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện ổ dịch thứ 4 tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng địa phương, tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã ghi nhận 128 bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue, rải rác tại 24 xã, thị trấn. Trong đó, có 112 bệnh nhân mắc ngoại lai từ các tỉnh khác trở về địa phương điều trị, 16 bệnh nhân nội địa. Qua giám sát dịch tễ, ghi nhận ổ dịch tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành với 13 ca mắc.

Ngành y tế đã cử cán bộ xuống địa bàn, phối hợp cùng Trạm Y tế xã Thành Tâm tiến hành điều tra dịch tễ đối với các bệnh nhân tại đây. Đồng thời, có công văn triển khai tới các đơn vị y tế trong huyện tăng cường phòng chống sốt xuất huyết Dengue, chỉ đạo Trạm y tế xã Thành Tâm tập trung tích cực điều trị cho những ca bị mắc, và theo dõi sát sao những trường hợp có dấu hiệu mắc sốt xuất huyết. Trạm y tế xã phối hợp chính quyền xã tuyên truyền người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực sinh sống, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh,... chủ động nâng cao tinh thần phòng chống dịch cho người dân.

Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết thứ 4

Số bệnh nhân sốt xuất huyết tại tỉnh Thanh Hóa vẫn không ngừng gia tăng

Huyện Thạch Thành là xã miền núi của tỉnh Thanh Hóa, vào mùa mưa lũ, nhiều xã bị ngập lụt, là môi trường dễ sinh sản của loăng quăng, bọ gậy... vì vậy, dịch sốt xuất huyết có thể diễn biến nhanh, việc phòng chống, bao vây ổ dịch, phun thuốc dập dịch gặp nhiều khó khăn.

Như vậy, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 4 ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Hải Bình, Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia; xã  Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa và xã Thành Tâm huyện Thạch Thành.  Số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết vẫn liên tục gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại tại các ổ dịch, trong đó, tại ổ dịch xã Hải Bình có 60 bệnh nhân, ổ dịch xã Hải Thanh có 9 bệnh nhân và gần 10 bệnh nhân sốt cao đang được theo dõi, ổ dịch xã Hoằng Thanh có 13 bệnh nhân, ổ dịch xã Thành Tâm có 13 bệnh nhân.

Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết thứ 4

Huyện Thạch Thành phối hợp với Đoàn xã nạo vét kênh mương ngăn ngừa loăng quăng, bọ gậy

Ngoài ra, số bệnh nhân mắc còn rải rác nhiều nơi với tổng 1.741 ca mắc tại 479 xã, phường, thị trấn/26 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, có 22 ca bệnh tại địa phương, 1.317 ca bệnh ngoại lai từ các tỉnh, thành phố về Thanh Hóa điều trị và 197 ca bệnh người Thanh Hóa ở các địa phương khác.

 Điều đáng quan tâm là số ca bệnh nội địa vẫn liên tục gia tăng, trong khi số ca bệnh sốt xuất huyết ngoại lai về địa phương điều trị tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch rất cao nhưng theo nhận định của ngành y tế vẫn còn nhiều địa phương và một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đầy đủ, còn thờ ơ trong công tác phòng, chống dịch.

Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, người dân cần phối hợp chính quyền địa phương chủ động phòng ngừa và phát hiện để điều trị bệnh, tránh dịch ngày càng bùng phát mạnh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết thứ 4