Vấn đề quan tâm

Thanh Hóa: Xử phạt một doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng không phép

Thanh Phương 16/06/2024 15:56

Không có bất kỳ thủ tục pháp lý nào, một đơn vị đã tự ý xây dựng hàng trăm m2 nhà xưởng để phục vụ sản xuất may mặc trên địa bàn xã Hoa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa). Đến khi cơ quan chức năng phát hiện thì nhà xưởng và nhiều hạng mục khác đã hoàn thành.

Theo quan sát của PV, trên khu vực đất của một đơn vị trước đây được cấp phép sản xuất thức ăn chăn nuôi tại thôn Hoa Phú, xã Hoa Lộc (huyện Hậu Lộc), Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Phú Lộc (người đại diện theo pháp luật là ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị) đã tự ý xây dựng nhà xưởng rộng hàng trăm m2, cổng, nhà bảo vệ, khu vực nhà xe…mà chưa có bất kỳ hồ sơ thủ tục pháp lý nào.

nhamay.jpg
Hiện trạng nhà máy xây dựng xong phần thô

Thời gian xây dựng kéo dài lại nằm ngay trên quốc lộ 10 đi từ Hậu Lộc qua huyện Nga Sơn nhưng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chậm phát hiện, ngăn chặn, xử lý. Để tới khi các hạng mục quan trọng đã xây dựng xong thì mới phạt hiện, lập biên bản.

Đại diện huyện Hậu Lộc cho biết, sau khi nắm được việc xây dựng không có giấy phép, đoàn của huyện đã xuống lập biên bản, đình chỉ hoạt động xây dựng và trình Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt hành chính.

xuphathl.jpg
Quyết định xử phạt hành chính

Theo quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Hậu Lộc, đơn vị đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có (thuộc trường hợp công trình đang thi công xây dựng).

bomcat.jpg
Bơm cát san lấp khu vực phía sau nhà máy

Căn cứ hành vi vi phạm, xử phạt Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phú Lộc 130 triệu đồng. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định này, công ty phải hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng theo quy định.

Sau khi ban hành quyết định xử phạt hành chính, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc có văn bản giao UBND xã Hoa Lộc kiểm tra, giám sát việc hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phú Lộc.

bơm cát san lấp

Trong quá trình kiểm tra, giám sát nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công xây dựng khi chưa khắc phục các nội dung theo quyết định xử phạt, thì UBND các xã phải có biện pháp ngăn chặn, yêu cầu Chủ đầu tư ngừng mọi hoạt động của dự án để hoàn thiện theo quy định. Nếu Chủ đầu vẫn cố tình thi công, đề nghị UBND các xã báo cáo UBND huyện (qua phòng Kinh tế - Hạ tầng) để có chỉ đạo kịp thời.

Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng tất cả mọi hoạt động, thế nhưng đơn vị này vẫn tiến hành tập kết mày móc, thiết bị để chuẩn bị đưa nhà máy vào vận hành. Phía sau khuôn viên nhà máy này, đang triển khai hoạt động bơm hút cát để tạo mặt bằng từ phía lòng sông lên.

Hành vi doanh nghiệp tự ý cho xây dựng nhà xưởng, máy móc, lắp đặt xong mới đi xin giấy phép cần sớm phải ngăn chặn, xử lý nghiêm minh. Nhất là trong lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều lao động, ngay khu dân cư, nguy cơ cháy nổ cao…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử phạt một doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng không phép