Thanh Hóa: Xử lý cán bộ y tế dùng 1 que tăm bông lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho nhiều người

Tùng Anh| 24/11/2021 22:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc thực hiện lấy mẫu test nhanh Covid-19, một nữ cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc đã sử dụng 1 que tăm bông cùng lúc ngoáy mũi cho nhiều người, gây nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Ngày 24/11, trao đổi với PV Báo Công lý, ông Mai Đình Quế - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) xác nhận, đơn vị đang tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật bà Nguyễn Thị Xuyến (SN 1985, là nhân viên Thủ kho – Khoa cận lâm sàng) do sai sót về chuyên môn nghiệp vụ trong lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Theo ông Quế cho biết, vào đầu tháng 9/2021, tại thị trấn Hậu Lộc phát hiện ca F0 trong cộng đồng nên ngành y tế đã khẩn trương truy vết, xét nghiệm, triển khai test nhanh tầm soát cho toàn bộ người dân trên địa bàn thị trấn.

Vào thời điểm trên, bà Xuyến được phân công lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở khu Trung Thành. Thấy bà Xuyến chỉ sử dụng 1 que tăm bông ngoáy mũi cho 4-5 người, nhiều người dân chứng kiến tỏ ra bức xúc nên đã phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

xu-ly-nu-can-bo-y-te-trung-tam-y-te-huyen-hau-loc.jpg
Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc – nơi bà Nguyễn Thị Xuyến công tác

Nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc đã nhanh chóng đến tận nơi, yêu cầu bà Xuyến hủy toàn bộ các mẫu xét nghiệm thực hiện sai quy trình, đồng thời chỉ đạo cán bộ, nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại cho người dân theo đúng quy định.

Lý giải về việc sai sót trong lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 của bà Xuyến, ông Quế cho rằng: “Tại thời điểm xảy ra sự việc do bà Xuyến lần đầu tiên đi lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nên đã nhầm lẫn giữa mẫu gộp và gộp mẫu của tất cả các thành viên trong gia đình. Rất may không có ghi nhận trường hợp F0 nào phát sinh tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm”.

Ông Quế cho biết thêm: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Y tế huyện cũng đã báo cáo UBND huyện Hậu Lộc. Đơn vị đã họp Hội đồng xét kỷ luật để xem xét, xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Xuyến, khi có Quyết định thi hành kỷ luật sẽ cung cấp cho báo chí sau”.

Trước đó, vào tháng 2/2021, bà Nguyễn Thị Xuyến cũng đã bị Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách do “Vi phạm bảo quản, vận chuyển vắc xin”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử lý cán bộ y tế dùng 1 que tăm bông lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho nhiều người