Nhịp cầu Công lý

Thanh Hóa: Vì sao việc mở rộng đài hoá thân Phúc Lạc Viên phải gia hạn nhiều lần?

Quốc Huy 02/12/2023 16:20

Được chấp thuận đầu tư từ đầu năm 2020 nhưng việc mở rộng đài hóa thân hoàn vũ Phúc Lạc Viên gặp khó khăn do không nhận được sự đồng thuận từ phía người dân sống gần dự án.

Trước đó, dự án mở rộng đài hoá thân hoàn vũ - Phúc Lạc Viên được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư theo quyết định 53/QĐ-UBND ngày 07/01/2020, do Tổng công ty CP Hợp Lực làm chủ đầu tư.

Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm xây dựng khu công viên nghĩa trang xanh, sạch, đẹp, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, nhằm cung cấp dịch vụ mai táng chất lượng cao, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương, đảm bảo vệ sinh môi trường, kiến trúc cảnh quan hài hòa với thiên nhiên.

dai-hoa-than-hoan-vu-phuc-lac-vien1.jpg
Dự án mở rộng Phúc Lạc Viên vẫn chậm tiến độ vì vướng GPMB

Dự án có diện tích dự kiến hơn 14,4 ha đầu tư tại phường Quảng Thành và xã Quảng Đông (nay là phường Quảng Đông, TP Thanh Hoá) với tổng mức đầu tư hơn 83 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý II/2022.

Ngày 06/8/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 2972/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án. Theo đó, dự án thay đổi diện tích sử dụng tăng lên 18,4ha; tổng mức đầu tư của dự án nâng lên khoảng 218 tỷ đồng; tiến độ dự kiến hoàn thành vào quý IV/2023. Với lần điều chỉnh này, công suất hoạt động của dự án được cho nâng lên từ 4.395 mộ lên khoảng 20.000 mộ cát táng.

Theo tìm hiểu, ngày 26/10/2021 UBND TP. Thanh Hóa ban hành Quyết định 10497/QĐ-UBND thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện dự án mở rộng Đài hoá thân hoàn vũ - Phúc Lạc Viên. Tiếp đến, UBND TP. Thanh Hóa ra Quyết định số 12415/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư dự án.

Theo các quyết định này, vị trí đất thu hồi nằm trên địa bàn phường Quảng Thành và phường Quảng Đông, tổng diện tích đất GPMB là: 14,49 ha, trong đó phường Quảng Thành là 12,65 ha, phường Quảng Đông 1,84 ha. Về kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB tạm tính là hơn 68 tỷ đồng.

dai-hoa-than-hoan-vu-phuc-lac-vien2.jpg
Hiện trạng dự án mở rộng đài hóa thân hoàn vũ - Phúc Lạc Viên

Mặc dù Tổng công ty CP Hợp Lực đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình, ủng hộ thực hiện dự án nhưng dự án vẫn vấp phải sự phản đối của người dân nằm trong vùng ảnh hưởng bởi dự án.

Theo bà Bùi Thị Tơ (trú phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) - một người dân có đất bị thu hồi, dự án trên có tổng diện tích đất nông nghiệp (trồng lúa) bị thu hồi trên 10ha (phường Quảng Thành 12,65ha, phường Quảng Đông 1,77ha, không phải 9,2ha như công bố) nên thuộc diện phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án.

“Khi nhận thấy diện tích thu hồi dự án là hơn 10ha (đất hai lúa-PV), chúng tôi đã có kiến nghị đến chính quyền kiểm tra để thực hiện đúng quy định thế nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”, bà Tơ nói.

dai-hoa-than-hoan-vu-phuc-lac-vien3.jpg
Người dân vẫn còn nhiều băn khoăn đối với dự án này

Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho rằng, doanh nghiệp đầu tư dư án là để thu lời không phải phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư, phục vụ công cộng như thuyết trình. Cạnh đó, vốn đầu tư cho dự án là 100% từ doanh nghiệp nên thay vì chính quyền đứng ra thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất thì chủ đầu tư cần phải thỏa thuận với người dân theo đúng điều 73 Luật Đất đai 2013.

Ngoài ra, người dân lo lắng nếu mở rộng dự án này còn khiến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của những người dân sống quanh dự án.

Liên quan đến những ý kiến không đồng tình từ phía người dân, UBND TP Thanh Hóa cho rằng, diện tích dự án này có sử dụng 9,23 ha đất lúa chứ không như người dân phản ảnh là hơn 10ha. Còn việc thành phố đứng ra thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp trong khi dự án này là vốn 100% từ doanh nghiệp đầu tư vào để kinh doanh…. là theo một quyết định của tỉnh Thanh Hóa.

Được biết, liên quan đến dự án mở rộng Đài hoá thân hoàn vũ - Phúc Lạc Viên, mới đây ngày 23/10/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định về việc Gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án. Theo người dân địa phương, lần gia hạn này không phải mới mà là lần gia hạn thứ 3, kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vì sao việc mở rộng đài hoá thân Phúc Lạc Viên phải gia hạn nhiều lần?