Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều công trình, dự án trong Khu Kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ

Thanh Phương 14/09/2023 - 22:47

Chiều 14/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã đi kiểm tra tiến độ triển khai và thi công một số công trình trọng điểm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn. Nhiều công trình chưa đáp ứng được tiến độ đề ra.

Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, của vùng Nam Thanh, Bắc Nghệ và của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Nam Trung bộ theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị khóa XIII cũng như Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị khóa XII.

nghisoncham.jpg
Nhiều công trình, dự án trong KKT Nghi Sơn chậm tiến độ.

Sự phát triển của KTT Nghi Sơn và các dự án trọng điểm trong KTT Nghi Sơn có tác động đến sự phát triển của tỉnh và tác động lan tỏa đến sự phát triển của các dự án khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2023, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN được giao vốn đầu tư công trên 118 tỷ đồng (trong đó: vốn cấp mới năm 2023 là trên 100 tỷ đồng; vốn chuyển nguồn từ năm 2022 sang năm 2023 là gần 18 tỷ đồng); hiện nay Ban đã giải ngân được hơn 35 tỷ đồng, đạt 30,1% kế hoạch vốn được giao.

lngcongthanh.jpg
Một số dự án lớn vướng thủ tục hoặc công tác giải phóng mặt bằng.

9 tháng năm 2023, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã cấp mới 19 dự án (bao gồm 13 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư 10.059 tỷ đồng, 6 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 49 triệu USD).

Lũy kế đến nay, tại KKT Nghi Sơn và các KCN đã thu hút được 725 dự án, trong đó có 650 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 178.425 tỷ đồng và 75 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 13.674 triệu USD, vốn thực hiện đạt 82.871 tỷ đồng và 13.200 triệu USD.

kiemtrakkt.jpg
Tiến độ giải ngân đầu tư công trong KKT Nghi Sơn còn thấp.

Đặc biệt, KKT đã thu hút được một số dự án quy mô lớn như: Nhà máy luyện cán thép DST Nghi Sơn tổng mức đầu tư 5.500 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép công nghệ cao Đại Dương tổng mức đầu tư 1.099 tỷ đồng; dự án khai thác đá vôi làm nguyên liệu xi măng tổng mức đầu tư 1.142 tỷ đồng.

Những dự án dự kiến khởi công trong 2023 gồm: Cảng container Long Sơn; Hạng mục trạm xử lý nước thải - KCN Đồng Vàng; Nhà máy sản xuất vải Billion Union VN. Dự án hoàn thành năm 2023 gồm: dây chuyền 3 Nhà máy luyện cán thép 2, tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng; Cảng tổng hợp Quang Trung, tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng; Nhà máy may mặc Leading Star Thanh Hóa, tổng mức đầu tư 363 tỷ đồng.

bithuhung.jpg
Bí thư Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo sau khi thị sát tại KKT Nghi Sơn.

Giá trị sản xuất kinh doanh tại KKT Nghi Sơn và các KCN 9 tháng năm 2023 ước đạt 174.648 tỷ đồng, bằng 106% so với cùng kỳ năm 2022; nộp ngân sách ước đạt 18.829 tỷ đồng, bằng 97% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.806 triệu USD, bằng 58% so với cùng kỳ năm 2022; nhập khẩu ước đạt 5.170 triệu USD, bằng 80% so với cùng kỳ năm 2022; giải quyết việc làm cho 98.213 lao động...

Nhiều dự án lớn nhưng vướng mắc thủ tục, giải phóng mặt bằng như Dự án Cảng container Long Sơn tại KKT Nghi Sơn do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư, có quy mô đầu tư xây dựng khu bến container diện tích khoảng 57,8 ha (bao gồm các bến số 3, 4, 5, 6 với tổng chiều dài khoảng 1.018m) và khu phát triển logistic có diện tích khoảng 28,8 ha.

Nhà máy Xi măng Đại Dương 1, Nhà máy Xi măng Đại Dương 2, có tổng công suất 4,6 triệu tấn xi măng/năm, với tổng vốn đầu tư khoảng 9.120 tỷ đồng; kiểm tra dự án đầu tư hệ thống thoát nước đường 513 - KKT Nghi Sơn và công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến giao thông kết nối trọng điểm KKT Nghi Sơn.

Sau khi kiểm tra thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan, Bí thư Đỗ Trọng Hưng đánh giá, vẫn còn nhiều việc chưa đáp ứng được yêu cầu, đó là tiến độ giải ngân đạt thấp xa so với bình quân chung toàn tỉnh. Vì vậy, Ban quản lý KTT Nghi Sơn và các KCN, Ban quản lý dự án, thị xã Nghi Sơn phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để giải ngân 100% vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN được Chủ tịch UBND tỉnh giao là cơ quan chủ trì cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án điện khí LNG Nghi Sơn, vì vậy cần phải tập trung trong những tháng còn lại của năm 2023 lựa chọn được nhà đầu tư, đảm bảo công khai, minh bạch...

Đối với dự án hệ thống thoát nước đường 513 - KKT Nghi Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu công trình phải đảm bảo tiêu thoát nước, chống ngập cho các công trình hạ tầng trong KKT Nghi Sơn, đồng thời phải tạo cảnh quan môi trường, tạo sự hấp dẫn môi trường đầu tư và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Vì vậy, Ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, thị xã Nghi Sơn để tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị, nhân lực thi công đến hết tháng 6/2024 hoàn thành dự án, đảm bảo về chất lượng, về kỹ, mỹ thuật của công trình.

Về dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang, dự án Cảng container Long Sơn, Bí thư Tỉnh ủy giao cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục cho nhân dân trong vùng ảnh hưởng đến dự án hiểu rõ lợi ích to lớn, lâu dài của dự án. Sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục cần thiết theo quy định.

Đồng thời, làm rõ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con được bảo vệ, cùng với đó tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Còn những đối tượng chống đối, đi ngược lại với lợi ích chung cần phải kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

Cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn phải đẩy nhanh tiến độ triển khai khu tái định cư cũng như hạ tầng đồng bộ các thiết chế của xã Hải Hà; phấn đấu đến tháng 10/2023 tổ chức khởi công dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công trình, dự án trong Khu Kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ