Hàng loạt sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác với cách làm cởi mở, khoa học, kết nối vùng, cùng một chuyến đi được nhiều điểm đến đã giúp xứ Thanh hút hơn 8,3 triệu lượt khách, thu hơn 15.000 tỉ đồng.
Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Thanh Hóa Phạm Nguyên Hồng cho biết, bí quyết là đổi mới và kết nối. Tổng thu từ du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt hơn 15.000 tỉ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 63,2% kế hoạch năm 2023. Trong đó, riêng thành phố biển Sầm Sơn đón hơn 5,3 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hơn 9.100 tỉ đồng.
Tháng 6 là tháng bắt đầu cao điểm cho du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng. Để thu hút và phục vụ khách du lịch, nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch biển mới được đưa vào khai thác như: Quảng trường biển, nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, các họat động biểu diễn nghệ thuật đường phố (tại khu du lịch Sầm Sơn).
Tour du lịch Đảo Mê, các trò chơi xe địa hình không vô lăng, đường đua công thức F1, trượt cỏ, bắn súng sơn… (tại thị xã Nghi Sơn); tour du lịch ra đảo Nẹ, dù lượn (tại khu du lịch Hải Tiến) .... đã tạo nên sức cạnh tranh sản phẩm du lịch với các tỉnh.
Ngoài ra, trong tháng 6/2023 một số sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức nhằm thu hút khách du lịch: Lễ hội đường phố các hoạt động hoạt náo và diễu hành với các show biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn xiếc, ảo thuật, diễu hành đường phố và tổ chức các giải thể thao lớn: Giải cup vô địch các câu lạc bộ taekwondo quốc gia, giải chạy Sun Sầm Sơn Marathon, các giả bóng chuyền bãi biển, lễ hội bánh Chưng - bánh Giầy….(thành phố Sầm Sơn).
Sự kiện văn hoá Kỷ niệm 60 năm kết nghĩa Hoằng Hóa - Điện Bàn; 78 năm Hoằng Hóa khởi nghĩa giành chính quyền (huyện Hoằng Hóa)…. góp phần làm mới, phong phú thêm sản phẩm du lịch.
Dịp lễ dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Thanh Hóa cũng đón được lượng du khách "khủng" cao nhất cả nước với gần 1,2 triệu lượt. Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa ước đón 11,01 triệu lượt khách du lịch; trong đó khách quốc tế ước đạt 245 nghìn lượt khách, gấp 11,47 lần so với năm 2021. Năm 2023, Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 12 triệu lượt khách du lịch.
Để đạt được mục tiêu trên, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là chuỗi sự kiện khai trương du lịch biển tại TP Sầm Sơn, Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn).
Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa đã, đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp lữ hành trong cả nước; phát triển tour, tuyến du lịch mới... Nhờ đó, nguồn khách từ các thị trường phân phối khách lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… đến với Thanh Hóa ngày càng đông.
Theo kế hoạch, năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức gần 70 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm mới sản phẩm du lịch chủ lực hiện có và đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng hoạt động trải nghiệm… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác, thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, phải kể đến các hoạt động liên kết, hợp tác trong tuyên truyền, xúc tiến quảng bá và kêu gọi đầu tư giữa 4 tỉnh Bắc Trung bộ (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) và Bắc Trung bộ mở rộng; hợp tác phát triển khu vực Tây Bắc mở rộng; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố như: Ninh Bình, Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long…
Xứ Thanh đã đón nhiều đoàn famtrip của các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí trong cả nước đến khảo sát, kết nối phát triển du lịch. Qua đó quảng bá sâu rộng hình ảnh “Hương sắc bốn mùa” của du lịch xứ Thanh đến gần hơn với du khách; nhiều tour, tuyến mới đã được hình thành và đưa vào khai thác hiệu quả, thu hút đông đảo khách du lịch từ các thị trường trọng điểm của cả nước đến tham quan, trải nghiệm.
Với tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đặc sắc, hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt nhiều tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã, đang đầu tư, dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động, du lịch Thanh Hóa có nhiều điều kiện thuận lợi để tiến xa hơn nữa, hướng đến trở thành trọng điểm du lịch của cả nước.
Thanh Hóa sẽ tiếp tục ưu tiên cho du lịch biển, đảo, phát triển các sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các tỉnh có du lịch biển, phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, sinh thái biển và du lịch tàu biển, các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu.
Cùng với đó là du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh: phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với di sản, lễ hội, kết nối các di sản nội tỉnh, liên vùng , khu vực và cả nước; gắn kết du lịch với di sản văn hoá.
Xu hướng du lịch thân thiện môi trường, thiên nhiên là sinh thái cộng đồng sẽ được tập trung phát triển bài bản. Phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái dựa trên các lợi thế về tài nguyên tự nhiên, đặc biệt là các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên phục vụ tham quan và tìm hiểu phong tục - tập quán, ẩm thực của các dân tộc thiểu số của tỉnh Thanh Hóa.
Một loại hình du lịch khá mới mẽ là du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao. Các sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch (du lịch MICE, du lịch giáo dục, du lịch du thuyền, du lịch làm đẹp. Đa dạng hóa các loại hình du lịch sẽ góp phần cho du lịch xứ Thanh phát triển toàn diện, bền vững chứ không phải theo mùa vụ.