Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thanh Hóa phát triển hạ tầng sạch để đón các nhà đầu tư lớn

Thanh Phương 12/10/2023 10:07

Cao tốc Bắc- Nam qua Thanh Hóa đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, mở thêm một không gian mới cho địa phương phát triển về kinh tế, xã hội. Thanh Hóa đang tranh thủ thời cơ, vận hội mới để đẩy mạnh phát triển hạ tầng công nghiệp, tạo mặt bằng sạch để chào đón các nhà đầu tư.

Theo quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/02/2023, diện tích khu công nghiệp (KCN) trong Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn được phê duyệt là 2.339,3 ha.

cnbachh.jpg
Các Khu công nghiệp Thanh Hóa dần được lấp đầy

Đối với các KCN ngoài KKT Nghi Sơn, theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh có 19 KCN với diện tích đến năm 2030 là 6.045 ha và sau năm 2030 khoảng 6.809,1 ha; trong đó có 8 KCN đã có trong quy hoạch với tổng diện tích 2.035,61 ha. Đến nay, các KCN có 343 dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn đăng ký đầu tư là 19.270 tỷ đồng và 50 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 832,7 triệu USD và đã có hơn 330 dự án đi vào hoạt động ổn định, đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, đã có 5 KCN có nhà đầu tư hạ tầng, 3 KCN chưa có nhà đầu tư hạ tầng.

Trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 44 CCN với tổng diện tích 1.642,96 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 11.654,36 tỷ đồng, luỹ kế vốn đã đầu tư 1.885,24 tỷ đồng. Trong đó, khu vực đồng bằng có 23 CCN với tổng diện tích 883,4 ha, tổng vốn đầu tư - đăng ký là 6.505,2 tỷ đồng. Khu vực ven biển có 10 CCN với tổng diện tích 304,04 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.335,7 tỷ đồng. Khu vực miền núi có 11 CCN với tổng diện tích 455,52 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.813,5 tỷ đồng.

a3congnghiepth.jpg
Cao tốc Bắc- Nam đưa vào khai thác mở ra không gian mới cho xứ Thanh

Nhiều cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đang chậm so với kế hoạch và lộ trình phát triển, bởi gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp, như giá thuê đất cao ảnh hưởng tới thu hút nhà đầu tư thứ cấp, kế hoạch sử dụng đất có muộn nên chưa hoàn chỉnh hồ sơ chấp thuận chuyển đổi đất lúa. Một số cụm công nghiệp xin bổ sung ngành nghề để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp...

a4kktnghison.jpg
Một góc KKT Nghi Sơn về đêm

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN luyện kim do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Nghi Sơn làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Đến nay đã GPMB được 227,18 ha/323,4 ha (đạt 70%) đất phải thu hồi để thực hiện dự án (đã trừ phần diện tích đất hồ Đồng Chùa, Nhà máy nước Bình Minh, Nhà máy sản xuất Ferocrom, các tuyến đường giao thông đối ngoại do Nhà nước đã đầu tư) với tổng kinh phí đã chi trả bồi thường 419,8 tỷ đồng và đầu tư hạ tầng trên phần diện tích 214,64 ha.

Hiện có 2 nhà đầu tư thứ cấp thuê đất với diện tích cho thuê khoảng 174,2 ha. Phần diện tích đất công nghiệp còn lại chưa GPMB gồm 61,5 ha đất ở tổ dân phố Liên Sơn nằm ở phía Bắc đường Nghi Sơn - Bãi Trành (trong đó bao gồm 3,5 ha Khu tái định cư thôn Liên Sơn).

Dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp số 1 do Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 67 ha, tổng vốn đầu tư 433 tỷ đồng. Đến nay, đã GPMB và được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cho thuê đất với diện tích 33ha (đạt 49,25%); hiện nay, Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát đã cho 05 dự án đầu tư thứ cấp thuê lại đất với tổng diện tích khoảng 2,9 ha.

kiemtrangjison.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng trực tiếp vào kiểm tra, tháo gỡ tại các dự án trong KKT Nghi Sơn

Dự án Đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng KCN số 3 - KKT Nghi Sơn do Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung làm chủ đầu tư với diện tích 247 ha, tổng số vốn 1.102 tỷ đồng. Đến nay, Nhà đầu tư cơ bản đã hoàn thành hồ sơ thủ tục của dự án; thực hiện bồi thường GPMB được 99,5ha; đã cho nhà đầu tư thứ cấp thuê 12,02 ha. Về đầu tư hạ tầng, đã hoàn thành san lấp tại Lô E3 và trạm xử lý nước thải 12,02 ha; hiện tại, Nhà đầu tư đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan để được bàn giao mặt bằng và triển khai san nền theo tiến độ.

Thêm vào đó là dự án Khu công nghiệp số 15 (KCN Đồng Vàng) do Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát làm chủ đầu tư với diện tích 491,9 ha, tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng. Các đơn vị đã hoàn thành công tác GPMB 30,54 ha, nhà đầu tư đang tích cực phối hợp, triển khai các bước công việc theo quy định.

Khi có vướng mắc phát sinh, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trực tiếp lắng nghe, tìm hướng tháo gỡ. Các sở, ngành đồng hành cùng các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến đầu tư, thu hút dự án thứ cấp vào thuê đất, đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các cụm công nghiệp. Địa phương tập trung nguồn lực để đẩy nhanh GPMB, giải quyết những kiến nghị của nhà đầu tư kịp thời.

Đối với cụm công nghiệp chưa được thành lập, UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND cấp huyện tăng cường công tác quản lý, xử lý các vi phạm của các dự án sản xuất về môi trường và sử dụng đất theo đúng quy định; huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của các cụm công nghiệp cơ bản đã lấp đầy và chủ động giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng hoặc Ban quản lý dự án cấp huyện quản lý.

Vào giữa tháng 9/2023, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng, cùng các sở, ngành đi kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trong KKT Nghi Sơn nhấn mạnh: KKT Nghi Sơn là một trong 8 KKT trọng điểm ven biển của cả nước. Sự phát triển của KKT Nghi Sơn, các khu công nghiệp và các dự án trọng điểm trong KKT có vai trò đặc biệt quan trọng, có sức lan tỏa lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh trong khu vực.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN, cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN, các đơn vị liên quan phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Khu kinh tế Nghi Sơn và của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa phát triển hạ tầng sạch để đón các nhà đầu tư lớn