Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tồn kho của một số ngành công nghiệp giảm

Trang Nhi 10/10/2023 - 09:39

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số tồn kho của một số ngành công nghiệp tại thời điểm 30/9/2023 đã giảm so với cùng kỳ.

chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 9/2023 tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2023, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,7%).

ton-kho-nganh-cong-nghiep.png
Tồn kho của một số ngành công nghiệp giảm, chứng tỏ sản xuất đang phục hồi.

Chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tính tại thời điểm 30/9/2023 tăng 2,5% so với cùng thời điểm tháng trước và tăng 19,4% so với cùng thời điểm năm trước (cùng thời điểm năm trước tăng 13,4%).

Chỉ số tồn kho của một số ngành công nghiệp tại thời điểm 30/9/2023 giảm so với cùng kỳ như sản xuất chế biến thực phẩm giảm 7,6%; sản xuất trang phục giảm 5,3%; sản xuất giấy giảm 6,3; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học giảm 2%; sản xuất giường, tủ, bàn ghế giảm 37%; công nghiệp chế biến, chế tạo khác giảm 14,3%.

Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tồn kho của rất nhiều ngành công nghiệp giảm mạnh so với cùng kỳ có thể hàm ẩn một sự phục hồi trong chu kỳ sản xuất trong quý cuối năm khi nhu cầu đang cải thiện.

Ở khía cạnh tiêu thụ các sản phẩm ngành công nghiệp, VDSC cho hay chỉ số tiêu thụ cải thiện ở dệt may, chế biến gỗ, kim loại và hoá chất, trong khi mức độ tiêu thụ sản phẩm điện tử chưa có nhiều biến chuyển.

Từ những diễn biến trên, VDSC dự báo hoạt động sản xuất vẫn đang trong xu hướng phục hồi tích cực.

Trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tập trung những giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất trên cơ sở bám sát tình hình sản xuất của các ngành, lĩnh vực, một số địa phương trọng điểm về công nghiệp, kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất.

Bộ sẽ tiếp tục tổ chức kết nối các doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI lớn toàn cầu đang đầu tư tại Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi, phát triển sản xuất thông qua tạo thuận lợi hóa trong các thủ tục hành chính, tiếp cận tín dụng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tồn kho của một số ngành công nghiệp giảm