Nhịp cầu Công lý

Thanh Hóa: Nhiều hộ dân trồng rau má điêu đứng vì doanh nghiệp “khất lần” trả nợ 

Nguyễn Sự 17/08/2023 09:06

Một doanh nghiệp ở Thanh Hóa nợ hơn 180 triệu đồng tiền thu mua rau má của 14 hộ dân làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa. Thế nhưng gần 1 năm nay, doanh nghiệp này vẫn khất lần, chưa chịu trả tiền khiến người dân vô cùng bức xúc.

no_tien_dan1.jpg
Nhiều người dân làng cổ Đông Sơn mòn mỏi chờ Công ty Cổ phần tập đoàn Ngọc Xanh xứ Thanh trả tiền thu mua rau má.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), tháng 8/2021, Công ty Cổ phần liên minh Hợp tác xã nông - lâm sản Thanh Hóa (nay đổi tên thành Công ty Cổ phần tập đoàn Ngọc Xanh xứ Thanh – viết tắt là Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh, có địa chỉ tại xã Hà Bắc, huyện Hà Trung) ký hợp đồng thu mua rau má với 14 hộ dân tại làng cổ Đông Sơn. Trong giai đoạn đầu, phía Công ty thanh toán tiền đầy đủ. Tuy nhiên, đến đợt thu mua lần hai (từ tháng 2/2022 đến tháng 8/2022), Công ty chưa thanh toán tổng số tiền hơn 180 triệu đồng cho các hộ dân.

Ông Lê Văn Thanh (60 tuổi, Giám đốc Chi nhánh làng cổ Đông Sơn) bức xúc cho biết: “Tôi là một trong 14 hộ có nhập rau má cho Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh và cũng là người đại diện cho công ty tại làng cổ Đông Sơn. Từ đợt thu mua từ tháng 2/2022 đến tháng 8/2022, Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh nợ tiền rau má của 14 hộ dân là hơn 180 triệu đồng. Gần 1 năm nay, nhiều lần tôi đại diện cho bà con gọi điện thoại rồi trực tiếp đến Công ty đề nghị giải quyết công nợ, nhưng đến nay Công ty vẫn khất lần, chưa trả tiền cho bà con”.

no_tien_dan2.jpg
Ông Lê Văn Thanh nhiều lần đại diện cho 14 hộ dân đi đòi nợ.

Theo ông Thanh, tại Biên bản họp ngày 7/12/2022, đại diện Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh thống nhất sẽ chi trả tiền cho các hộ dân và chia làm 3 đợt. Cụ thể, đợt 1 là tháng 12/2022, đợt 2 vào tháng 1/2023 và đợt 3 là tháng 3/2023.

Thế nhưng, đến thời hạn thanh toán, Công ty vẫn không chịu chi trả, các hộ dân phải làm đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Sau nhiều lần làm việc, phía Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh đưa ra lý do chưa trả tiền cho người dân là bởi doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Đồng thời, đại diện Công ty hứa hẹn thanh toán tiền cho Chi nhánh làng cổ vào ngày 10/7/2023. Tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn chưa nhận được tiền.

Một hộ dân ở làng cổ Đông Sơn bức xúc nói: “Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh đang nợ gia đình tôi số tiền 20 triệu đồng. Để trồng được số rau má này, gia đình tôi đã khổ cực nhiều tháng trời nuôi trồng, chăm sóc. Đây là tiền mồ hôi nước mắt của chúng tôi, thế mà phía Công ty lại chây ỳ không trả”.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Dương Đình Long, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hàm Rồng xác nhận, hiện Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh đang nợ 14 hộ dân trồng rau má tại làng cổ Đông Sơn với số tiền hơn 180 triệu đồng.

“Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh và 14 hộ dân ở làng cổ Đông Sơn tự làm hợp đồng thỏa thuận thu mua rau má mà không thông qua chính quyền. Sau đó, các hộ dân có thông báo Công ty nợ hơn 180 triệu đồng tiền rau má của dân. Người dân đã gửi đơn đến chính quyền địa phương và Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa.

Khoảng cuối năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa về làm việc với Công ty Ngọc Xanh xứ Thanh và người dân tại trụ sở UBND phường Hàm Rồng. Tại buổi làm việc, Công ty hứa thanh toán nhưng đến nay vẫn chưa chi trả cho người dân”, ông Long cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều hộ dân trồng rau má điêu đứng vì doanh nghiệp “khất lần” trả nợ