Thanh Hóa: Dự án gạch không nung “biến” thành bãi tập kết vật liệu xây dựng

Tùng Anh| 09/07/2019 06:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân xã Hoằng Đức (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vô cùng bức xúc trước việc Dự án Nhà máy gạch không nung Phượng Tuấn tại xã Hoằng Đức bỗng “biến” thành bãi tập kết VLXD trái phép có diện tích lên tới hàng nghìn m2 nhưng không bị xử lý.

Theo Quyết định số 3920/QĐ-UBND ngày 26/7/2017, UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho phép bà Nguyễn Thị Tú (trú tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa) chuyển mục đích sử dụng 7.460,6m2 đất trồng lúa nước tại xã Hoằng Đức sang đất phi nông nghiệp. Đồng thời, huyện cho hộ bà Tú thuê diện tích được chuyển mục đích để thực hiện dự án Nhà máy gạch không nung Phượng Tuấn, với thời hạn cho thuê đất là 50 năm.

Bên cạnh đó, phần diện tích 1.453m2 đất nằm trong hành lang ATGT đường ĐH-HH.12 và hành lang an toàn đường điện nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền, bà Nguyễn Thị Tú không được xây dựng công trình và sử dụng trái quy định của pháp luật.

Hợp đồng cho thuê đất cũng nêu rõ: Hộ kinh doanh cá thể bà Nguyễn Thị Tú sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích, mốc giới khu đất và chấp hành đầy đủ các quy định khác của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai và bảo vệ môi trường. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Hoằng Đức theo dõi, kiểm tra việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường của hộ bà Tú theo thẩm quyền.

Thanh Hóa: Dự án gạch không nung “biến” thành bãi tập kết vật liệu xây dựng

UBND huyện Hoằng Hóa cho hộ bà Tú thuê đất để thực hiện dự án Nhà máy gạch không nung từ tháng 7/2017

Mục đích cho thuê đất là vậy, nhưng việc thực hiện dự án nhà máy gạch không nung chưa thấy đâu thì từ tháng 8/2017 đến nay, trên khu đất rộng hàng nghìn m2 này lại bất ngờ “mọc” lên một bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Một người dân sống gần nơi tập kết VLXD này cho biết: "Hộ gia đình bà Tú, có chồng tên là Loan - Giám đốc Công ty Phượng Tuấn sẽ xây dựng nhà máy gạch không nung trên khu đất này. Nhưng họ chưa xây dựng gì mà chỉ thấy họ tập kết vật liệu để làm các công trình suốt 2 năm nay".

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Xuân, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức thừa nhận, việc tập kết vật liệu xây dựng của hộ gia đình bà Tú đã diễn ra được gần 2 năm. “Nhiều lần, UBND xã cũng đã nhắc nhở và làm việc với hộ gia đình bà Tú, yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng Nhà máy gạch không nung. Nếu hộ bà Tú không thực hiện được dự án thì xã sẽ làm báo cáo đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa kiểm tra, xử lý, thu hồi đất theo quy định của pháp luật”, ông Xuân cho biết.

Trước vụ việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm nếu dự án chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích ban đầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dự án gạch không nung “biến” thành bãi tập kết vật liệu xây dựng