Thanh Hóa: Dự án điện chiếu sáng ven biển, lắp đặt xong không sử dụng

Thanh Phương| 23/08/2019 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã 2 năm qua, những bóng đèn thuộc Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD tại xã Minh Lộc (Hậu Lộc) lẽ ra phải được thắp sáng phục vụ ngư dân. Nhưng thực tế cột đèn chỉ để làm cảnh, không được sử dụng theo đúng mục tiêu ban đầu.

Theo phản ánh của các ngư dân xã Minh Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), hàng chục bóng đèn cao áp thuộc Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD đã được đưa vào sử dụng hai năm qua, nhưng không hiểu vì lý do gì mà hàng loạt cột điện nơi đây vẫn chưa được thắp sáng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục cột đèn cao áp nằm dọc bờ biển bến cá xã Minh Lộc dù được đầu tư kiên cố, khang trang nằm trải dọc gần 1km đê biển đoạn qua xã Minh Lộc. Tuy nhiên, do không vận hành nên những cột điện sáng này trở nên vô tác dụng, phơi sương gió một cách lãng phí.

Thanh Hóa: Dự án điện chiếu sáng ven biển, lắp đặt xong không sử dụng

Công trình điện chiếu sáng ở xã Minh Lộc để không hơn 2 năm nay

Một người dân bức xúc cho biết: “Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD  với mục tiêu để cho bà con nhân dân có ánh sáng hoạt động giao thương, buôn bán, tàu thuyền cập bến, buông neo an toàn…Nhưng sau khi đi vào hoạt động được một thời gian ngắn thì hàng loạt bóng đèn nơi đây bỗng dưng tắt ngúm”.

Các tàu cá là đối tượng chính được hưởng lợi từ dự án. Tuy nhiên, điện không sáng đã ảnh hưởng lợi trực tiếp đến mỗi chuyến ra khơi đánh bắt cũng như khi trở về cập bến, xuống cá của các ngư dân. Thay vì nếu điện thắp sáng thì công việc dễ dàng hơn, nhanh hơn, điện không sáng đồng nghĩa với việc hàng chục con tàu, hàng trăm ngư dân… phải lọ mọ trong màn đêm tối.

Thanh Hóa: Dự án điện chiếu sáng ven biển, lắp đặt xong không sử dụng

Nhiều ngư dân Minh Lộc vẫn phải đi về lọ mọ vì trời tối

Cũng theo người dân cho biết, sau khi hoàn thành, đơn vị thi công đã đóng cầu dao chạy thử. Đây cũng là lần duy nhất kể từ 2 năm qua các bóng đèn cao áp thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD hoạt động đúng chức năng. Kể từ khi bàn giao cho địa phương, những bóng đèn cao áp nơi đây không được bật.

“Người dân chúng tôi vô cùng xót xa bởi sự lãng phí tiền của của Nhà nước. Thà không đầu tư thì thôi, đầu tư mà không được sử dụng lại lãnh phí đôi đường. Dù đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã, tuy nhiên câu trả lời hết sức khó hiểu là không có tiền đóng điện, bật sáng ai nuôi” – một ngư dân ngán ngẫm.

Được biết, Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD được sử dụng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới WB, cơ quan chủ quản là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tại Thanh Hoá, Chủ đầu tư dự án này Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Riêng hệ thống điện chiếu sáng tại bến cá xã Minh Lộc, nằm trong gói thầu số 6 “về nâng cấp văn phòng tổ đồng quản lý và nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại bến cá”. Hệ thống điện chiếu sáng bến cá xã Minh Lộc được đầu tư với mục đích đem lại nguồn chiếu sáng cho tàu thuyền mỗi khi vươn khơi cũng như khi cập bến.

Rõ ràng hệ thống điện cao áp nằm dọc bờ biển bến cá xã Minh Lộc là thực sự cần thiết cho sự phát triển ngư nghiệp nơi đây. Sự đầu tư của Nhà nước cho bà con ngư dân là hoàn toàn hợp lý. Theo Chủ đầu tư, sau khi bàn giao, người dân thụ hưởng, trách nhiệm tiếp quản, bảo vệ và duy trì hoạt động là của chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND xã Minh Lộc Vũ Huy Bổ cho hay: "Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư từ Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD triển khai trên địa bàn xã là hết sức cần thiết. Theo đó, xã được đầu tư khoảng 20 cột bóng điện cao áp chiếu sáng trên tuyến đê biển dài khoảng hơn 600m với tổng kinh phí đầu tư 120 triệu đồng. Điện chiếu sáng từ dự án không hoạt động suốt 2 năm qua đơn giản bởi xã không có nguồn kinh phí vận hành. Trung bình 5 triệu đồng/tháng, tức 60 triệu đồng/ năm, ngân sách xã không thể đáp ứng".

Chính quyền địa phương đã triển khai lấy ý kiến các chủ phương tiện nhưng không ai thống nhất đóng tiền điện hàng tháng. Phương án đưa ra sắp tới là sẽ đấu mắc đường điện này vào đường điện của trục đường 526. Theo đó, đường điện đi qua địa phận thôn nào, thôn đó chịu trách nhiệm đóng góp, vận hành để tránh lãng phí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dự án điện chiếu sáng ven biển, lắp đặt xong không sử dụng