Thanh Hóa: Doanh nghiệp nào đang sở hữu khu đất vàng 01, 03 Nguyễn Du?

Thùy Linh| 27/09/2021 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khu đất vàng 01, 03 Nguyễn Du (TP Thanh Hóa) được quản lý, sử dụng, quy hoạch, chuyển đổi với hàng loạt sai phạm đã được chỉ rõ, thậm chí Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung cũng dính nhiều sai phạm.

Khu đất vàng với hàng loạt sai phạm

Như Báo Công lý đã đưa tin trước đó, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kết luận số 1381/KL-TTTH về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất tại khu đất vàng số 01 Nguyễn Du (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) của Công ty CP in báo Thanh Hóa.

Hàng loạt sai phạm của cơ quan quản lý nhà nước như UBND TP Thanh Hóa, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & môi trường, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã được thanh tra làm rõ. Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể cũng như nhanh chóng khắc phục những sai phạm trên.

Đồng thời Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ nhiều sai phạm của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung (Công ty Miền Trung), Chủ đầu tư dự án tại khu đất 01, 03 Nguyễn Du. Trước đó Công ty Miền Trung được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận dự án đầu tư tại QĐ số 3699 ngày 31/10/2014 với mục đích làm khu nhà ở thương mại.

1.jpg
Một góc khu đất 01 – 03 Nguyễn Du mà Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đang sở hữu

Theo kết quả kiểm tra hiện trường dự án vào ngày 18/6/2021, Chủ đầu tư đã thi công xong các hạng mục cơ sở hạ tầng bao gồm đường giao thông nội bộ, vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống điện.

Đối với 12 nhà ở liền kề xây thô (từ LK 1 – LK 12 theo MBQH): Không tiến hành xây thô theo mẫu thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt. Kiểm tra hiện trường có số lô 01, 02 chưa xây dựng theo MBQH, các lô còn lại đã được xây dựng xong và đã có các hộ dân vào ở ổn định.

Tại lô 06, 08 đã xây dựng lên 6 tầng (vượt tầng cao so với thiết kế được phê duyệt là 03 tầng 01 tum). Hầu hết các lô đất đã được xây dựng không đúng theo thiết kế đã được phê duyệt.

Đối với 16 lô đất phân lô bán nền theo mặt bằng quy hoạch: Phần lớn đã xây dựng xong và các hộ dân đã vào ở ổn định, có lô số 27, 28 đã xây dựng hợp thửa thành 1 nhà, không đúng với MBQH được duyệt. việc xây dựng nhà tại các lô đất phân lô bán nền không đúng theo dự án đầu tư được duyệt và chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Kết quả kiểm tra hiện trường cũng cho thấy, dự án đang trong quá trình triển khai, chủ đầu tư chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, tuy nhiên trên khu đất thực hiện dự án đã có nhà hàng hoạt động và nhiều hộ dân ở ổn định.

Chính quyền Thanh Hóa có “ngó lơ” cho sai phạm của doanh nghiệp?

Như vậy, từ năm 2017 chủ đầu tư là Công ty Miền Trung khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất tại khu đất 01 Nguyễn Du nhưng đã sử dụng đất và đầu tư thực hiện dự án là không đúng trình tự thủ tục đầu tư. Chủ đầu tư để các hộ dân tự ý xây dựng công trình tại 16 lô đất phân lô bán nền theo mặt bằng quy hoạch khi chưa thực hiện việc cấp phép xây dựng là vi phạm Luật Xây dựng.

Chủ đầu tư đã không tuân thủ MBQH và dự án đầu tư được duyệt, thi công các hạng mục công trình không đúng với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, vi phạm trật tự xây dựng, đến nay chưa được xử lý nghiêm theo quy định.

Dự án đang trong quá trình triển khai, chưa được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu thiết kế xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý cho các hộ dân sử dụng các công trình tại dự án không đúng Luật Xây dựng.

Bên cạnh đó, các cơ quan có liên quan chưa thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định, không phát hiện kịp thời để chấn chỉnh và xử lý vi phạm mà để Công ty Miền Trung xây dựng công trình trong khi chưa được bàn giao đất, vi phạm mặt bằng quy hoạch được duyệt. Đến nay Công ty Miền Trung vẫn chưa tháo dỡ, xử lý nghiêm đối với công trình vi phạm theo quyết định xử phạt.

Vào năm 2019, Kiểm toán nhà nước khu vực XI cũng đã tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 tại tỉnh Thanh Hóa và cũng chỉ rõ nhiều vi phạm tại khu đất này. 

2.jpg
Sở Tài nguyên & môi trường, một trong các đơn vị dính sai phạm đã được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa làm rõ

Tháng 4/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty CP in báo Thanh Hóa thuê đất (trước đây là Công ty TNHH MTV in báo Thanh Hóa – Doanh nghiệp nhà nước), tuy nhiên đến tháng 10/2012 doanh nghiệp này đã tiến hành cổ phần hóa, khu đất trên cũng nằm ngoài phương án cổ phần hóa, doanh nghiệp tiếp tục sử dụng. Và rồi  dưới sự vào chung tay của các sở: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & môi trường, Sở Tài chính, UBND TP Thanh Hóa, Cục thuế tỉnh, vài năm sau đó dự án nhà ở thương mại đã mọc lên tại đây với hàng loạt sai phạm.

Được biết ngày 29/12/2018, UBND TP Thanh Hóa cũng đã xử phạt Công ty Miền Trung 45 triệu đồng với hành vi xây dựng công trình không đúng thiết kế đã được duyệt tại khu đất trên. Công ty Miền Trung có vụ phải khắc phục những sai phạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành. Tuy nhiên các sai phạm vẫn được tiếp diễn, không được xử lý dứt điểm.


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Doanh nghiệp nào đang sở hữu khu đất vàng 01, 03 Nguyễn Du?