Tin địa phương

Thanh Hóa: Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều chuyển biến tích cực

Thanh Phương 19/01/2024 - 18:04

Sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hóa (BCĐ) đã tập trung chỉ đạo xử lý, giải quyết nhiều vụ án có tính chất phức tạp, quy mô. Năm 2023, 17 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện theo dõi, chỉ đạo; xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Ngày 19/1, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng BCĐ Đỗ Trọng Hưng đã chủ trì phiên họp thứ 6 của BCĐ để cho ý kiến vào các nội dung: Báo cáo kết quả công tác của BCĐ năm 2023; Chương trình công tác năm và chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024.

phienthu6.jpg
Phiên họp thứ 6 của BCĐ

Trong năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và BCĐ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn được đẩy mạnh toàn diện, bài bản và đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến từ tỉnh tới cơ sở.

Công tác đấu tranh phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực đạt kết quả rõ nét. Đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhiều hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, đảng viên được phát hiện, xử lý; đồng thời yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra, làm rõ và xử lý một số trường hợp cán bộ, đảng viên có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực.

toathuongxuan.jpg
Công tác xét xử khách quan, đúng quy định của pháp luật tạo sức răn đe, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

BCĐ đã tập trung chỉ đạo xử lý, giải quyết 17 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện theo dõi, chỉ đạo, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó đã tạo sức răn đe, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Cơ quan Thường trực BCĐ đã phát huy vai trò tham mưu, điều hòa, hỗ trợ các thành viên Ban Chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ, kịp thời tổng hợp, đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, giúp xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh.

bithuhung.jpg
Trưởng BCĐ Đỗ Trọng Hưng kết luận phiên họp

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Năm 2023, hoạt động của BCĐ tiếp tục đi vào nề nếp và đã phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Các nhiệm vụ theo chương trình công tác năm 2023 và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 đã được triển khai chủ động, khẩn trương, kịp thời. Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã phát huy vai trò của cơ quan thường trực trong công tác tham mưu thực hiện hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Với phương châm thận trọng, khách quan, không để oan sai, không để bỏ lọt tội phạm và trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, BCĐ đã tập trung chỉ đạo thành viên trong ban và các cơ quan tố tụng thực hiện nghiêm các biện pháp nghiệp vụ và đánh giá khách quan, thấu tình, đạt lý khi xem xét những vấn đề liên quan đến các vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực được dư luận, cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Thời gian tới BCĐ cần tiếp tục chỉ đạo, tổ chức quán triệt và cụ thể hóa để triển khai đồng bộ các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các nghị quyết, quy định, chỉ đạo từ cấp trên.

Chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, trọng tâm là các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ máy nhà nước về cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện có hiệu quả các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đẩy mạnh công tác giáo dục và thực hành văn hóa, liêm chính cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ gốc.

Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, trong đó nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý sai phạm.

BCĐ cũng cần chỉ đạo ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, kiên quyết khắc phục tệ tham nhũng vặt. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, không dám làm đối với một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều chuyển biến tích cực