An ninh trật tự

Thanh Hóa: Quyết tâm dẹp nạn tín dụng đen

Thanh Phương 19/01/2024 - 13:48

Hệ lụy của tín dụng đen để lại rất lớn, phát sinh nhiều loại tội phạm khác gây mất an ninh trật tự. Đây là một trong những đề tài nóng tại Thanh Hóa khi các đại biểu chất vấn người đứng đầu ngành Công an trên nghị trường. Cơ quan chức năng đang quyết liệt để xử lý tận gốc đối với loại tội phạm này.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quân đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen, đã bắt và xử lý 4 vụ, 5 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

tindungden.jpg
Cơ quan chức năng khám xét cơ sở có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen

Với chức năng là đơn vị chủ công trong công tác phòng, chống tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, ngay từ đầu tháng 12/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tập trung triển khai công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm nguy hiểm này.

Đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tín dụng đen để người dân cảnh giác, phòng ngừa và đấu tranh, tố giác tội phạm, mặt khác phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính, cơ sở dịch vụ cầm đồ trên địa bàn để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

tindungth.jpg
Hai đối tượng cầm đầu đường dây tín dụng đen bị triệt phá

Kiến nghị đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nhằm hạn chế tối đa các hoạt động cho tín chấp bất hợp pháp, tín dụng đen, không để tội phạm hình sự núp bóng, lợi dụng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhất khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh đối với các loại tội phạm hoạt động tín dụng đen núp bóng các cơ sở kinh doanh tài chính.

Điển hình là đấu tranh, triệt phá chuyên án bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Cường (tức Cường đen), sinh năm 1989, trú tại phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đây là đối tượng giang hồ cộm cán, đã có nhiều tiền án, tiền sự, vừa ra tù cuối năm 2022 đến nay.

Với lãi suất từ 3000đ - 5000đ/triệu/ngày, Nguyễn Văn Cường đã cho hàng chục người trên trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vay tiền và thu lời bất chính gần 200 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 3/1/2024, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an thị xã Nghi Sơn đấu tranh, triệt phá chuyên án bắt giữ 2 đối tượng Trần Văn Hà (tức Hà sún), sinh năm 1990 và Lê Đình Dũng, sinh năm 1983 đều trú tại phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ đầu năm 2022 đến khi bị bắt, với lãi suất “cắt cổ” là 10.000đ/triệu/ngày, Trần Văn Hà và Lê Đình Dũng đã câu kết với nhau cho nhiều người dân trên địa bàn thị xã Nghi Sơn vay tiền thu lời bất chính gần 400 triệu đồng.

Ngày 6/1, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an huyện Nông Cống đấu tranh, triệt phá chuyên án bắt giữ đối tượng Hoàng Đình Hưng, sinh năm 1996, ở xã Vạn Hòa, huyện Nông Cống về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Kết quả đấu tranh xác định, từ tháng 1/2022 đến khi bị bắt, với lãi suất từ 3000đ - 5000đ/triệu/ngày, Hoàng Đình Hưng đã cho hàng chục người trên trên địa bàn huyện Nông Cống vay tiền và thu lời bất chính gần 150 triệu đồng.

Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân đấu tranh, triệt phá giai đoạn 2 chuyên án và bắt giữ đối tượng Lê Thị Hải, sinh năm 1975, ở xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Kết quả đấu tranh xác định, từ cuối năm 2022 đến khi bị bắt, với lãi suất từ 3000đ- 5000đ/triệu/ngày, Lê Thị Hải đã cho nhiều người dân nghèo trên trên địa bàn huyện Thọ Xuân vay tiền và thu lời bất chính gần 100 triệu đồng.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, việc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm “tín dụng đen”, kiên quyết không để tình hình phức tạp trở lại đã góp phần kiềm chế và kéo giảm tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Quyết tâm dẹp nạn tín dụng đen