Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thanh Hóa có khu công nghiệp 540 ha ngay gần nút giao cao tốc Bắc- Nam

Thanh Phương 17/10/2023 - 17:08

Ngày 17/10, thông tin từ UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, đã phối hợp với Tập đoàn WHA - Thái Lan tổ chức công bố Quy hoạch chung khu công nghiệp (KCN) Phú Quý. Đây là KCN đa ngành với quy mô 540 ha, mang đến cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Theo quy hoạch, KCN Phú Quý được phê duyệt có diện tích 540ha nằm trên địa bàn các xã: Hoằng Kim, Hoằng Trinh, Hoằng Sơn, Hoằng Quý, Hoằng Xuyên, Hoằng Cát và Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa. Đây là KCN đa ngành, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo, cơ khí, ô tô, công nghiệp dược, công nghiệp thực phẩm. Quy mô lao động dự báo khoảng 36.000 - 58.500 người.

traoquyetdinh.jpg
Công bố quy hoạch 540 ha ngay gần TP Thanh Hóa và điểm kết nối lên xuống cao tốc Bắc- Nam

Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hóa quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng huyện Hoằng Hóa đến năm 2040, quy hoạch ngành có liên quan trong khu vực quy hoạch. Với vị trí thuận lợi sẽ định hướng phát triển một KCN ưu tiên công nghệ cao và thu hút các nhóm ngành công nghiệp liên quan.

KCN Phú Quý dự kiến phát triển kết hợp giữa 2 mô hình: mô hình định hướng: phát triển theo định hướng quy hoạch và phân khu chức năng. Trong đó, phân các khu đất sản xuất thành các lô theo các module đa dạng, thích hợp với nhiều loại hình đầu tư: loại nhỏ (dưới 5 ha), loại vừa (5 ÷ 15ha), loại lớn (trên 15ha).

cumcongnghiep.jpg
KCN được lấp đầy sẽ tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động

Một số lô đất lớn đặc biệt; mô hình mỏ neo: phát triển theo từng cụm, mỗi cụm được hình thành khi thu hút được các nhà sản xuất đặc biệt có vai trò mỏ neo, kéo theo các cơ sở sản xuất tương tự và các nhà sản xuất tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm.

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Thanh Hải cho biết, quy hoạch chung xây dựng KCN Phú Quý, huyện Hoằng Hóa được phê duyệt có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển chung của tỉnh Thanh Hóa và của huyện Hoằng Hóa nói riêng, mở ra chặng đường phát triển mới nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, bền vững hơn của huyện Hoằng Hóa.

caotocnutgiao.jpg
Các nút giao cao tốc Bắc- Nam mở ra không gian phát triển mới của xứ Thanh

Huyện Hoằng Hóa sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của tỉnh thu hút nhà đầu tư có chất lượng vào đầu tư hạ tầng KCN, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất với mong muốn phấn đấu sẽ trở thành KCN mẫu mực về tiến độ, chất lượng và phát triển toàn diện đúng như tên gọi: Khu công nghiệp Phú Quý.

Để quy hoạch thành hiện thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, đặc biệt là huyện Hoằng Hóa cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức, sự đồng thuận trong nhân dân, để từ đó có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch. Phối hợp triển khai thực hiện, quản lý quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khoa học.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao tinh thần làm việc của UBND huyện Hoằng Hóa và các cơ quan, đơn vị, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của Tập đoàn WHA, Vương quốc Thái Lan cùng người dân huyện Hoằng Hóa trong quá trình thực hiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng KCN Phú Quý.

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng KCN Phú Quý không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, tạo động lực, cơ hội cho Hoằng Hóa thu hút nhà đầu tư có chất lượng vào đầu tư hạ tầng KCN, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất.

Theo Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/QĐ-TTg, ngày 27/02/2023, ngoài 8 KCN cũ đã có trong quy hoạch, tỉnh Thanh Hóa sẽ quy hoạch thêm 9 KCN mới, trong đó có KCN Phú Quý, huyện Hoằng Hóa.

Đây là khu vực tiếp giáp với TP Thanh Hóa, có kết nối giao thông với các khu vực khác trong và ngoài tỉnh hết sức thuận tiện; có quỹ đất bằng phẳng, rộng lớn, thuận lợi cho xây dựng; có nguồn lao động dồi dào; là khu vực có tiềm năng phát triển công nghiệp, đặc biệt các loại hình công nghiệp nhẹ, công nghiệp công nghệ cao.

Được biết dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa được đầu tư có chiều dài 98,5km (gồm 3 dự án cao tốc thành phần: Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu). Tỉnh Thanh Hoá có tổng cộng 7 nút giao liên thông với cao tốc Bắc - Nam.

Bao gồm các nút giao Gia Miêu - Km 295+460 kết nối với QL217B thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung; Nút giao Hà Lĩnh - Km 306+318 kết nối với QL217 thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung; Nút giao Thiệu Giang - Km 315+380 kết nối với đường nối QL1A và QL45 thuộc xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa.

Nút giao Đông Xuân - Km 327+100 kết nối với đường nối QL45 và QL47 thuộc xã Đông Khê, huyện Đông Sơn; Nút giao Đồng Thắng - Km 335+400 kết nối với đường từ TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân, thuộc địa phận xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn; Nút giao Vạn Thiện Km 351+300 kết nối với đường nối QL45 và đường Thọ Xuân - Nghi Sơn, thuộc xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống; Nút giao Nghi Sơn - Km 380+00 với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, thuộc xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa có khu công nghiệp 540 ha ngay gần nút giao cao tốc Bắc- Nam