Xã hội

Nghệ An: Cưỡng chế thu hồi đất tại Dự án Khu công nghiệp VSIP

Đức Chung 08/08/2023 - 14:01

Sáng 8/8, UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã tiến hành cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An, tại xóm Phúc Long, xã Hưng Tây.

Để thực hiện dự án, có 330 hộ dân thuộc đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Hiện có 313 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (đạt tỷ lệ 94,85%), riêng còn 17 hộ vẫn chưa nhận tiền với diện tích đất nông nghiệp rộng 21.105,2m2.

visip-1.jpg
Đại diện UBND huyện Hưng Nguyên đọc các quyết định thu hồi đất

Đây là số đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng, thuộc địa bàn xóm Phúc Long (xã Hưng Tây). Khu vực này nằm trong phạm vi quy hoạch giai đoạn 1B, Khu công nghiệp và Khu đô thị VSIP Nghệ An có tổng diện tích 52,65 ha.

Việc một số hộ dân không chấp nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã khiến cho tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng.

Mặc dù thời gian qua đã được các ngành chức năng của cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Nguyên tuyên truyền vận động, gặp gỡ, đối thoại, trả lời đơn thư... song 17 hộ dân này vẫn không chấp hành, không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, không bàn giao mặt bằng.

vi-sip-2.jpg
Ngay sau đó, các máy móc được huy động để san gạt mặt bằng.

Vì vậy, trong sáng 8/8, UBND huyện Hưng Nguyên cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công tại khu vực nói trên.

Sau khi đọc các quyết định thu hồi đất, UBND huyện Hưng Nguyên đã huy động máy móc, tổ chức san gạt mặt bằng.

Ban đầu, một số người dân không chịu chấp hành, cản trở máy móc thi công, tuy nhiên sau khi được tuyên truyền vận động và các biện pháp nghiệp vụ khác, việc bảo vệ thi công vẫn được tiến hành một cách thuận lợi.

Cũng trong sáng nay, một số hộ dân đã đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hưng Nguyên đã tiến hành chi trả tiền cho người dân theo đúng quy định.

visip-5.jpg
Cũng trong sáng nay, một số hộ dân đã đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với sự phát triển của tỉnh.

Ngoài việc thực hiện đúng chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh, còn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu, sớm bắt tay vào xây dựng nhà xưởng, đầu tư sản xuất, kinh doanh theo đúng kế hoạch đề ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cưỡng chế thu hồi đất tại Dự án Khu công nghiệp VSIP