Thanh Hóa chuẩn bị cơ sở vật chất đón người về từ phía Nam

Thanh Phương| 22/07/2021 12:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm chia lửa cho chính quyền địa phương và người dân tại các tỉnh phía Nam, Thanh Hóa sẽ tổ chức đón công dân trở về quê. Các đơn vị đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho việc cách ly tập trung.

Ngày 21/7, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã công bố kế hoạch, điều kiện, số lượng, phương tiện, đầu mối, đơn vị thực hiện việc tổ chức tiếp nhận, vận chuyển công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hóa hiện đang tạm trú tại TP Hồ Chí Minh (HCM) có nhu cầu cấp thiết và có nguyện vọng trở về địa phương.

Tổ chức sàng lọc, phân loại và tổ chức cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung và tại các khách sạn, nhà nghỉ có thu phí (theo nguyện vọng của công dân); quản lý chặt chẽ tổ chức tiếp nhận, vận chuyển công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hóa hiện đang tạm trú tại TP HCM có nhu cầu cấp thiết và có nguyện vọng trở về địa phương; quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly tập trung của công dân theo quy định phòng, chống dịch. Số lượng trong 3 đợt sẽ có khoảng 1.000 người.

a1cbi.jpg
Khu cách ly tập trung tại Trường Dương Đình Nghệ

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang gấp rút chuẩn bị cơ sở, vật chất, trưng dụng các cơ quan, công sở đảm bảo điều kiện cho việc tiếp đón người trở về từ các vùng dịch. 

UBND thị xã Nghi Sơn vừa ban hành quyết định về việc trưng dụng Khách sạn Thanh Còi để thành lập Khu cách ly tập trung số 5, phòng chống dịch Covid –19. Theo đó, trưng dụng Khách sạn Thanh Còi của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dịch vụ ăn uống Thanh Còi, có địa chỉ tại Tổ dân phố Trung Chính, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn để thành lập khu cách ly tập trung số 5, phòng chống Covid-19 với quy mô 189 phòng, 417 giường. Đồng thời, thành lập Ban điều hành 4 thành viên, do Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã làm trưởng ban và các tổ y tế, tổ đảm bảo an ninh trật tự, tổ hậu cần gồm 45 thành viên đảm bảo việc vận hành khu cách ly đúng quy định, an toàn, tiết kiệm.

Huyện Vĩnh Lộc cũng đã sẵn sàng các điều kiện đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện đang thực hiện tốt, việc tổ chức cách ly, nắm thông tin người dân địa phương đang ở các tỉnh thành thực hiện đứng quy định.

Do tình hình dịch bệnh còn phức tạp vì vậy các cấp các ngành và nhân dân trong huyện tuyệt đối nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh; không chủ quan lơ là trong mọi tình huống.

a2chuanbi.jpg
Mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tiêu độc khử trùng được gấp rút hoàn thiện

Ghi nhận tại huyện Thiệu Hóa, chính quyền địa phương đã kích hoạt 3 khu cách ly tập trung gồm Trường THPT Dương Đình Nghệ; Trường THCS Thiệu Hợp và Công sở xã Thiệu Đô cũ. Số lượng đảm bảo cho 150- 200 người.

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến khó lường, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thế Anh đã gấp rút chỉ đạo tiến hành khảo sát, lựa chọn 5 khu cách ly dự phòng đảm bảo cho 350- 400 người. Ngoài ra, chính quyền cấp xã cũng phải khảo sát, chuẩn bị 1 khu cách ly tập trung cho tối thiểu 20 người. Huyện đã huy động các giường bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện, Bệnh viện Đại An, Trung tâm Y tế, trạm y tế xã và nguồn hỗ trợ hợp pháp khác. Việc vận hành trong khu cách ly tập trung phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Sở Y tế, CDC để chống lây nhiễm chéo nếu có ca bệnh xuất hiện.

Hiện nay, các địa phương đang tục rà soát thống kê, cụ thể công dân ở tỉnh ngoài có nguyện vọng trở về địa phương xong trước ngày 30/7; các gia đình có con em ở các tỉnh phía nam ký cam kết phải thông tin kịp thời nếu con em về quê; quản lý chặt và thường xuyên liên hệ với công dân để nắm bắt lịch trình. Đồng thời tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát cộng đồng. Trong đó đề cao vài trò của tổ chức đoàn thể, MTTQ trong việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch.

Việc test nhanh kháng nguyên cũng phải tổ chức xong trước ngày 30/7 và chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tiêm phòng Covid- 19 trên diện rộng cho các đối tượng có nguy cơ cao. Đến thời điểm hiện tại đã thống kê khoảng 900 người có ý định trở về Thiệu Hóa từ các tỉnh phía Nam.

Trao đổi với PV, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Thanh Hóa Phạm Nguyên Hồng cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về việc cấp bách triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Sở đã có văn bản gửi tất cả các đơn vị trực thuộc khẩn trương, nghiêm túc triển khai có hiệu quả. Tạm dừng các hoạt động không cần thiết để ưu tiên chống dịch. Chúng tôi đã hoàn tất việc khảo sát, thống kê các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện cách ly tập trung gửi cho cơ quan y tế để phối hợp triển khai sát với nhu cầu thực tế.”

a3cbi.png
Người dân cần bình tĩnh, tuân thủ các quy định khi có nhu cầu trở về quê

Trong tình hình dịch diễn biến phức, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt từ phía cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch và bình tĩnh nếu có nguyện vọng trở về địa phương mình.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa chuẩn bị cơ sở vật chất đón người về từ phía Nam