Thanh Hóa đón người về từ TP HCM trên các chuyến bay Bamboo Airways

Thanh Phương| 21/07/2021 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căn cứ trên tình hình thực tế, thống nhất của nhiều bên liên quan, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch đón công dân đang làm việc, sinh sống, học tập tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên các chuyến bay của Hãng hàng không Bamboo Airways.

Theo đó, tổ chức tiếp nhận, vận chuyển công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hóa hiện đang tạm trú tại TP Hồ Chí Minh (HCM) có nhu cầu cấp thiết và có nguyện vọng trở về địa phương. Tổ chức sàng lọc, phân loại và tổ chức cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung và tại các khách sạn, nhà nghỉ có thu phí (theo nguyện vọng của công dân); quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly tập trung của công dân theo quy định phòng, chống dịch.

Đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và công tác hậu cần như ăn, ở, sinh hoạt … cho các công dân tại các khu cách ly tập trung và tại các khách sạn, nhà nghỉ có thu phí (theo nguyện vọng của công dân).

a1dich.jpg
Lãnh dạo tỉnh Thanh Hóa kiểm tra điều kiện trong khu cách ly tập trung

Địa điểm cách ly tập trung: Tại các khu cách ly tập trung của tỉnh do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vận hành; Các cơ sở cách ly tập trung ở khách sạn, nhà nghỉ có thu phí (theo nguyện vọng của công dân) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Các công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hóa hiện đang tạm trú tại TP HCM, có đơn đăng ký về quê, được Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP HCM thẩm định và UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Công dân phải có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-COV-2 trong vòng 48 giờ trước khi trở về địa phương. Cam kết khi trở về tỉnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung, có người nhà đón, chăm sóc hoặc trở lại nơi lưu trú. Đảm bảo điều kiện và sức khỏe khi di chuyển bằng máy bay.

Đối tượng tiếp nhận gồm: Người có hoàn cảnh khó khăn là lao động tự do mất việc làm; Người già trên 65 tuổi thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trẻ em dưới 15 tuổi thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Phụ nữ mang thai thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Người bị mắc kẹt do thăm thân, đi công tác. Đăng ký qua Hội đồng hương tỉnh Thanh Hóa tại TP HCM.

Căn cứ tình hình dịch bệnh và các biện pháp thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại các TP HCM; căn cứ vào số lượng công dân đăng ký trở về địa phương, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ thông báo cụ thể danh sách, lịch trình tiếp nhận, tổ chức cách ly của từng đợt tiếp nhận, dự kiến tổ chức theo 3 đợt:

Đợt 1: từ 30/7/2021 đến 02/8/2021, số lượng khoảng 400 người; Đợt 2: từ 25/8/2021 đến 27/8/2021, số lượng khoảng 400 người; Đợt 3: từ 20/9/2021 đến 22/9/2021, số lượng khoảng 200 người.

a2don.jpg
Công dân Thanh Hóa đủ điều kiện sẽ trở về quê trên chuyến bay Bamboo Airways

Khi về Thanh Hóa sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày tại các khu cách ly tập trung của Tỉnh do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vận hành hoặc cách ly khách sạn, nhà nghỉ có thu phí (theo nguyện vọng của công dân); sau đó tự cách ly và theo dõi y tế tại nhà 14 ngày.

Các công dân đủ điều kiện sẽ được miễn phí xét nghiệm, kinh phí vận chuyển công dân từ nơi lưu trú đến Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và đồ ăn, uống trong quá trình di chuyển. Hãng hàng không Bamboo Airways tài trợ 100% chi phí vận chuyển; Tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 100%kinh phí xét nghiệm, ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly tập trung (trừ các công dân cách ly tập trung tại các khách sạn, nhà nghỉ có thu phí, theo nguyện vọng cá nhân).

Công điện của tỉnh Thanh Hóa cũng hướng dẫn chi tiết các bước, đầu mối liên hệ, mẫu văn bản cần thiết và giao trách nhiệm cụ thể cho sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện khẩn trương, có hiệu quả.

Nhằm chia sẻ với những khó khăn của TP HCM và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thanh Hóa đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ bằng nhu yếu phẩm, lương thực, rau củ quả, tiền mặt và hàng chục y, bác sỹ trực tiếp vào chống dịch với tinh thần “người trong một nước phải yêu nhau cùng”.

Hiện nay, xuất hiện trên mạng xã hội nhiều thông tin không chính xác về tình hình dich bệnh Covid-19 cũng như kế hoạch đón công dân trở về các địa phương từ TP HCM, người dân cần bình tĩnh, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch và tiếp nhận nguồn thông tin chính thống. Cùng nhau đoàn kết sẽ chiến thắng được dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa đón người về từ TP HCM trên các chuyến bay Bamboo Airways