Nhịp cầu Công lý

Thanh Hóa: Chính quyền 'tiền hậu bất nhất' trong giải quyết đất tái định cư cho người dân?

Thanh Phương 05/10/2023 14:11

Hộ gia đình ông Lường Văn Nên trú tại khu phố Hồng Thắng, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn nhiều năm khiếu nại về việc chính quyền “quên” chưa giao thêm lô đất tái định cư (TĐC) khi thu hồi giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án khu khách sạn – biệt thự cao cấp xã Quảng Cư.

Theo báo cáo số 41/BC-TTr ngày 08/7/2014 của Thanh tra thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn), thửa đất số 960, tờ bản đồ số 01 xã Quảng Cư, diện tích 345 m2 loại đất “LM”, đăng ký chủ sử dụng bà Cao Thị Thanh. Theo hồ sơ 382 lập năm 1996 tại thửa số 67, tờ bản đồ số 32 xã Quảng Cư, diện tích 377 m2 loại đất “T”. Chủ sử dụng là Lường Văn Tam.

a3samson.jpg
Báo cáo số 41 xác minh nguồn gốc đất của hộ gia đình ông Nên

Theo hồ sơ, thửa đất trên là do ông Lường Văn Tam (là chú ruột ông Nên) mua của bà Cao Thị Thanh. Đến năm 1987, ông Tam đã cho ông Nên sử dụng từ đó đến nay, ổn định, không tranh chấp. Khi ông Nên đến ở đã có nhà trên đất, đến năm 1999 ông xây dựng thêm 1 nhà mái bằng để ở, ngoài nơi ở này gia đình ông không có nơi ở nào khác.

Tại biên bản họp khu dân cư ngày 01/10/2010, biên bản họp ngày 16/8/2011 của Đảng uỷ, UBND xã Quảng Cư cũng xác định năm 1987 ông Tam đã cho ông Nên sử dụng và thửa đất ông Nên ở có nhà ở từ trước năm 1980. Đến ngày 14/02/2012, UBND thị xã Sầm Sơn ra Quyết định số: 239/QĐ-UBND thu hồi đất của các hộ gia đình cá nhân xã Quảng Cư trong đó có đất mà ông Nên đang ở để thực hiện Dự án khu khách sạn – biệt thự cao cấp xã Quảng Cư (Dự án).

a1samson.jpg
Gia đình ông Nên, bà Nở trình bày sự việc với PV

Theo Kết luận số 01/BC-ĐTTr ngày 09/01/2012 của Đoàn thanh tra và Văn bản số 36/UBND-TTr ngày 10/01/2012 của Chủ tịch UBND Thị xã Sầm Sơn, xác định Hội đồng bồi thường GPMB Dự án đã áp dụng hạn mức đất ở 120 m2 và 225 m2 đất cây lâu năm đối với trường hợp ông Lường Văn Nên là chưa thỏa đáng.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nên, Đoàn thanh tra cũng đã đề nghị Chủ tịch UBND Thị xã Sầm Sơn giai đoạn đó xem xét lại phần diện tích được bồi thường từ 120 m2 lên 200 m2 đất ở và 225 m2 xuống còn 145 m2 đất cây lâu năm cho đúng quy định của pháp luật và đảm bảo công bằng đối với các hộ khác.

a2samson.jpg
Văn bản của UBND TP Sầm Sơn về vụ việc

Sau khi có xác minh của thanh tra, gia đình ông Nên và nhiều hộ dân khác làm đơn đề nghị xem xét bố trí thêm lô TĐC. Mặc dù các hộ đã được đồng ý bố trí thêm đất TĐC nhưng thực tế là phải chờ mặt bằng quy hoạch khu dân cư Cánh đồng Sông Đông TP Sầm Sơn được duyệt thì mới đủ điều kiện giao đất (dự kiến trong quý IV năm 2019).

Trong giai đoạn chờ cơ quan chức năng giao thêm lô TĐC thứ 3, gia đình ông Nên nhận thấy quyền lợi của mình vẫn chưa đảm bảo nên tiếp tục làm đơn đề nghị xem xét được thêm 1 lô TĐC nữa (lô TCĐ thứ 4).

Ngày 30/9/2019, tại văn bản số 3937/UBND-TNMT do Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Phạm Văn Tuấn ký nêu rõ: Thực hiện Văn bản số 11468/UBND-TD ngày 30/8/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa; trên cơ sở đề nghị của gia đình ông và các hộ gia đình, cá nhân đã chấp hành nhận tiền bồi thường, di chuyển bàn giao đất thực hiện Dự án, Hội đồng bồi thường GPMB dự án đã họp rà soát, kiểm tra, xem xét giải quyết giao thêm đất TĐC của 19 hộ gia đình, cá nhân, trong đó có hộ ông Nên.

trusosamon.jpg
Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đang giao cho các đơn vị liên quan giải quyết thỏa đáng đơn thư của ông Nên

Ngày 02/8/2019, Hội đồng bồi thường GPMB đã phối hợp với UBND TP Sầm Sơn và các đơn vị có liên quan tổ chức công khai phương án giao thêm đất ở TĐC cho các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thực hiện Dự án.

Theo đó, hộ ông Lường Văn Nên đủ điều kiện bố trí thêm 01 lô đất ở TĐC, tổng số lô đất tái định cư gia đình ông đủ điều kiện giao tái định cư là 03 lô đất ở. Tại văn bản này, UBND TP Sầm Sơn cũng cho biết, việc gia đình ông Nên đề nghị giao thêm đất ở tái định cư (lô thứ 4) là không có cơ sở xem xét.

Do thực tế chưa được giao lô đất TĐC thứ 3 nên gia đình ông Nên đã tiếp tục có đơn đề nghị. Đến ngày 1/8/2023, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Nguyễn Ngọc Bích ký văn bản số 3612/UBND-TNMT trả lời đơn của ông Nên. Trong văn bản lần này, UBND Thành phố lại cho rằng gia đình ông Nên đã được giao 2 lô TĐC diện tích 200 m2, tương đương với diện tích đất ở thu hồi. Như vậy việc gia đình ông Nên đề nghị bố trí thêm lô TĐC thứ 3 là không cơ sở giải quyết.

Gia đình ông Nên cho rằng, việc UBND TP Sầm Sơn trả lời như vậy thiếu trách nhiệm, “tiền hậu bất nhất”, bởi trước đó Thành phố đã có phương án giao lô đất TĐC thứ 3 cho gia đình ông; nay chính UBND TP Sầm Sơn lại phủ nhận việc giao lô thứ 3 cho gia đình ông là không hợp lý.

Trao đổi với PV về vụ việc, đại diện TP Sầm Sơn cho biết: Hiện Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đang giao cho các đơn vị chức năng có liên quan sẽ xem xét thỏa đáng và trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu nại kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chính quyền 'tiền hậu bất nhất' trong giải quyết đất tái định cư cho người dân?