Thanh Hóa: Các trường trả lại tiền thu sai quy định

Thanh Phương| 25/10/2016 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/10, thông tin từ UBND TP.Thanh Hóa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu, đến nay các trường thu sai quy định đã trả lại cho phụ huynh.

Thực hiện Thông báo số 513/TB-UBND ngày 14/10/2016 của UBND TP Thanh Hóa về chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các đơn vị trường học trên địa bàn, đến nay, đã có 35 trường học thu những khoản trái với quy định đã và đang hoàn trả lại cho phụ huynh học sinh.

Theo đó, ở cấp tiểu học có 33 trường đã báo cáo theo nội dung Thông báo số 513, trong đó có 29 trường thực hiện trả lại tiền thu các khoản sai quy định cho phụ huynh học sinh, như các trường tiểu học: Ba Đình, Điện Biên 1, Minh Khai 1, Minh Khai 2, Trần Phú, Thiệu Khánh, Thiệu Vân, Quảng Đông, Quảng Thắng...; cấp THCS có 18 trường báo cáo, trong đó có 6 trường trả lại các khoản thu sai quy định, gồm: Tân Sơn, Đông Thọ, Đông Tân, Đông Cương, Quảng Hưng, Lý Tự Trọng; mầm non có 5 trường báo cáo theo nội dung Thông báo số 513 gồm các trường: Hoa Mai, Lam Sơn, Ngọc Trạo, Phan Đình Phùng và Quảng Tâm.

Thanh Hóa: Các trường trả lại tiền thu sai quy định

Trường tiểu học Minh Khai 2 đã trả lại tiền cho phụ huynh thu sai quy định

Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế cho thấy, bên cạnh những trường tổ chức trả lại tiền cho phụ huynh học sinh đúng quy định, vẫn còn không ít trường thực hiện chậm, các khoản được trả lại chủ yếu là tiền học 2 buổi/ngày, bảo hiểm thân thể, bảo trì máy tính, hoạt động ngoại khóa. Thậm chí có những trường chưa báo cáo và chưa thực hiện trả lại một số khoản thu sai quy định, như các trường tiểu học: Lê Văn Tám, Đông Hưng, Đông Thọ...

Để bảo đảm công khai, minh bạch trong thu, chi các khoản ngoài ngân sách ở các nhà trường, đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng GD&ĐT và các ngành chức năng của TP Thanh Hóa cần tiếp tục kiểm tra, rà soát, đồng thời xử lý nghiêm những đơn vị không thực hiện nội dung thông báo kết luận của UBND thành phố.

Trước đó, UBND TP. Thanh Hóa yêu cầu các trường không được thu tiền của cha mẹ học sinh để phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách Nhà nước đã bố trí cấp theo quy định, như: Chi phí công tác dạy và học; điện sáng; nước sinh hoạt; khen thưởng; bồi dưỡng học sinh giỏi; phụ đạo học sinh yếu, kém; bảo vệ trường. Nhà trường không thu tiền bảo hiểm thân thể, may quần áo đồng phục; tiền sách, vở in, đồ dùng học tập của học sinh mà căn cứ vào các quy định, hướng dẫn để học sinh và cha mẹ học sinh tự mua.

 Nhà trường không được tự đặt ra các khoản thu trái với quy định hiện hành, như: hỗ trợ hoạt động ngoại khóa, hỗ trợ nhà bếp, tiền trông trẻ ngoài giờ cuối buổi chiều... Đối với các trường đã thu những khoản thu trái với quy định, phải hoàn trả lại cho phụ huynh, đơn vị nào vẫn cố tình vi phạm, còn để xảy ra tình trạng lạm thu thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chủ tịch UBND thành phố và chịu hình thức kỷ luật theo mức độ vi phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Các trường trả lại tiền thu sai quy định