Tham gia biểu tình, người đàn ông Hàn Quốc tự thiêu trước đại sứ quán Nhật

Hoàng Kim| 12/08/2015 17:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm phản đối việc Nhật Bản ép phụ nữ Hàn Quốc "phục vụ" cho quân đội trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, một người đàn ông Hàn Quốc đã tự thiêu tại cuộc biểu tình ngay trước đại sứ quán Nhật ở Seoul.

Tham gia biểu tình, người đàn ông Hàn Quốc tự thiêu trước đại sứ quán Nhật

Một người trong đoàn biểu tình đang cố gắng giúp ông Choi dập tắt đám lửa

Phương tiện truyền thông Hàn Quốc ngày 11/8 đưa tin, một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra trước đại sứ quán Nhật tại Seoul, Hàn Quốc với sự tham gia của khoảng 1.000 người, nhằm phản đối việc Nhật Bản ép phụ nữ Hàn Quốc phục vụ trong nhà thổ quân đội thời chiến tranh, trước thềm kỷ niệm 70 năm kết thúc sự cai trị của phát xít Nhật trên bán đảo Triều Tiên (1910 - 1945). 

Theo Reuters, một người đàn ông tên Choi, 81 tuổi là người thành phố Gwangju, phía nam Hàn Quốc, đã đốt lửa tự thiêu trong cuộc biểu tình trên.

Những hình ảnh trên truyền hình quốc gia cho thấy, những người biểu tình đã dùng chai nước và khăn ướt để dập lửa trên người đàn ông này trước khi đội cứu hỏa tới. Ông Choi sau đó được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Ông ta bị bỏng độ 3 ở ngực, mặt, chân và cánh tay, ông Cho Jae-young, một quan chức trong đội cứu hỏa cho biết.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trong nhiều năm qua không được cải thiện khi phía Hàn Quốc cho rằng, Nhật bản chưa làm hết trách nhiệm để chuộc lỗi cho việc ép phụ nữ Hàn Quốc “giải khuây” tại các nhà thổ của binh sĩ Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Trong khi đó, phía Nhật vẫn khẳng định, vấn đề đã được giải quyết trong hiệp ước song phương, nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ký kết năm 1964. Theo đó, Nhật đã chi trả số tiền 800 triệu USD theo hình thức cho vay hoặc tài trợ cho thuộc địa cũ.

Thêm vào đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã có lần tuyên bố, sẽ không gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho tới khi Nhật giải quyết triệt để vấn đề trên. Điều này càng khiến mối hiềm khích trở nên sâu sắc hơn.

Tự thiêu không phải chuyện hiếm gặp ở Hàn Quốc. Vào năm 2005, một người đàn ông 54 tuổi cũng đã tự thiêu trước đại sứ quán Nhật Bản trong cuộc biểu tình phản đối nước này tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo mà Nhật Bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi là Dokdo ở biển Hoa Đông, nơi Hàn Quốc đang kiểm soát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham gia biểu tình, người đàn ông Hàn Quốc tự thiêu trước đại sứ quán Nhật