Tin địa phương

Thái Nguyên: Bước tiến vững chắc trên con đường chuyển đổi số

Anh Đức 24/08/2024 14:40

Thái Nguyên đang vươn mình trên con đường chuyển đổi số, mang lại hiệu quả thiết thực và tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh dẫn đầu về chuyển đổi số

Ngày 31/12/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Sau 3 năm triển khai, Nghị quyết này đã đi vào cuộc sống, lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

tn1.jpg
Hợp tác xã (HTX) trà an toàn Phú Đô (Phú Lương) nhận giải thưởng "Vua chuyển đổi số nông nghiệp" lần thứ nhất, năm 2024.

Đến nay, Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những thành tựu ấn tượng trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cụ thể, Thái Nguyên đã 2 năm liên tiếp đứng vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số (DTI). Đây là một thành tích đáng ghi nhận, ghi dấu ấn của tỉnh trên bản đồ chuyển đổi số quốc gia.

Ngoài ra, Thái Nguyên còn được Trung ương chọn là tỉnh thí điểm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Điều này cho thấy vị thế và vai trò của tỉnh trong quá trình chuyển đổi số ở cấp quốc gia.

Về kinh tế số, tỷ trọng giá trị gia tăng kinh tế số trong GRDP của Thái Nguyên năm 2023 đạt 31,4%, đứng thứ 3 toàn quốc. Đây là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số tại địa phương.

Trong năm 2023, Thái Nguyên cũng được xếp hạng cao tại các chỉ số về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Cụ thể, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 2; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) xếp thứ 2 và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Bước đột phá chiến lược

Nổi bật trong những thành tựu của Thái Nguyên phải kể đến lĩnh vực nông nghiệp. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có những chỉ đạo quyết liệt trong chuyển đổi số, coi đây là khâu đột phá chiến lược.

Cụ thể, hằng năm, ngành Nông nghiệp đều đưa nội dung chuyển đổi số vào phương án sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản để có những chỉ đạo cụ thể trong tổ chức triển khai thực hiện. Việc này được gắn với thực hiện các Đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực và Nghị quyết về phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Đặc biệt, ngành Nông nghiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong cộng đồng. Các hoạt động tuyên truyền được triển khai đa dạng, tận dụng ưu thế của mạng xã hội và phương tiện truyền thông đại chúng.

tn2.jpg
Người dân thu hoạch chè tại xã Phú Đô, huyện Phú Lương.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng đã xây dựng, vận hành và đưa vào sử dụng nhiều hệ thống, ứng dụng số hiện đại, như: Hệ thống "Quản lý chất lượng nông sản - Thái Nguyên", "Thái Nguyên Smart Tree", cơ sở dữ liệu số về thủy lợi, nông thôn mới và sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, việc triển khai các ứng dụng số trong nông nghiệp đã góp phần thúc đẩy sự liên kết trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức và cá nhân được tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư, thực hiện các dự án, mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Trong 3 năm qua, Thái Nguyên đã gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận trên hành trình chuyển đổi số. Tỉnh đã trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, với sự phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Việc chuyển đổi số trong nông nghiệp được coi là bước đột phá chiến lược, góp phần thay đổi tư duy, mô hình sản xuất, kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành nông nghiệp.

Với những kết quả đã đạt được, Thái Nguyên đang khẳng định vai trò, vị thế của mình trên bản đồ chuyển đổi số quốc gia, đồng thời tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Bước tiến vững chắc trên con đường chuyển đổi số